Ông Obama đang sở hữu một chiếc điện thoại của hãng BlackBerry.

Theo truyền thông quốc tế, Tổng thống Barack Obama chưa bao giờ sử dụng một chiếc điện thoại iPhone từ Apple - sản phẩm của "Táo khuyết" duy nhất mà ông đang dùng là một chiếc iPad.

Tổng thống Obama từng chia sẻ ông thích iPhone nhưng không được cấp quyền sử dụng.

"Tôi không được phép sử dụng iPhone - đơn giản là vì lí do an ninh" - ông phát biểu trong một buổi trả lời tại Nhà Trắng.

Thậm chí, Tổng thống Obama còn đùa vui rằng ông cảm thấy ghen tị với hai cô con gái vì họ được quyền sử dụng smartphone này.

Cũng giống như các nguyên thủ quốc gia khác, việc liên lạc của Tổng thống Obama là vô cùng quan trọng và phải được kiểm soát nghiêm ngặt.

Ông Obama đang sở hữu một chiếc BlackBerry, một sở thích đã có từ lâu của người đứng đầu Nhà Trắng.

Hồi năm 2008, trước khi chính thức nhậm chức tổng thống, ông Obama đã phải “xin phép” Cơ quan Mật vụ cho mình tiếp tục dùng chiếc BlackBerry thân thuộc.

Lúc đó, ông còn nói bông đùa với cánh báo giới rằng, “họ (cơ quan mật vụ) sẽ phải cạy nó khỏi tay tôi”.

Thật may, các nhân viên Mật vụ đã cài đặt thêm nhiều tính năng bảo mật cho chiếc BlackBerry đó bằng cách mã hóa tất cả các cuộc gọi hay tin nhắn gửi tới cho ông Obama.

Từ đó đến nay, ông Obama vẫn trung thành với dòng điện thoại của Canada này. Tuy nhiên, “việc sử dụng điện thoại này khá buồn tẻ bởi nó không cài nhiều ứng dụng”, ông nói hồi năm 2010.

Bên cạnh đó, số lượng người có thể liên lạc với ông Obama chỉ khoảng 10 người, bao gồm các thành viên cấp cao, bà Michelle Obama cùng một số thành viên khác.

Những người này hoàn toàn có thể bị kiểm tra và thực hiện một số biện pháp bảo mật nhằm đảm bảo an nình cho Tổng thống.

Nhiều nguồn tin thậm chí còn cho rằng điện thoại của Tổng thống chỉ có thể kết nối với một trạm phát sóng bảo mật. Trạm phát sóng này có khả năng giấu số IMEI, từ đó chặn đứng mọi hoạt động theo dõi. Điều này đồng nghĩa với việc trạm phát sóng này sẽ đi theo ông Obama đến bất kì đâu. Vì lí do đó, có khả năng cao trong xe riêng và những chiếc máy bay Air Force One cũng được trang bị những trạm phát sóng di động dành riêng cho Tổng thống.

Ngoài ra, chiếc BlackBerry của Tổng thống Obama cũng gần như không cài các trò chơi, thậm chí không có camera.

Ảnh
Ông Obama đang sử dụng một chiếc iPad do chính CEO của Apple khi ấy là Steve Jobs gửi tặng.

Điện thoại BlackBerry của Tổng thống Obama cũng chỉ có thể kết nối với một bộ phát sóng duy nhất và được bảo mật tuyệt đối nhằm che giấu số IMEI của thiết bị. Điều này loại trừ khả năng bị theo dõi. Vì thế, Cơ quan truyền thông Nhà Trắng sẽ phải mang theo bộ phát sóng này ở bất kì nơi nào Tổng thống Obama đến. Bộ phát sóng này được kết nối với đường truyền vệ tinh tối mật của Washington.

Thiết bị này cũng được tích hợp bên trong xe Limousine của Tổng thống và chuyên cơ Air Force One.

Một số nguồn tin cho rằng, do các lớp bảo mật dày đặc mà để trả lời một email, Tổng thống Obama phải mất tới 50 phút để chờ hệ thống quét các thông tin chống virus. Chiếc BlackBerry của ông Obam được cài đặt để không thể chuyển tiếp emai, cũng không thể nhận các file đính kèm.

Hiện, Tổng thống Obama thường dùng song song hai chiếc BlackBerry, Curve 8300 và Curve 8900.

Một trong các lí do khác về khả năng bảo mật có thể dễ thấy rằng, trong lịch sử tồn tại của các dòng điện thoại, nếu như cả iOS và Android đều từng gặp vấn đề lộ thông tin thì chưa bao giờ BlackBerry dính một scandal nào về việc này.

Tất nhiên, nói vậy không có nghĩa iPhone của Apple không có khả năng bảo mật đối với người dùng hiện tại. Trên thực tế, người ta vẫn bắt gặp Tổng thống Mỹ sử dụng một chiếc iPad 2. Chiếc máy này được tặng trên tư cách cá nhân đến ông từ cố CEO Apple Steve Jobs. Được biết, đây là phiên bản iPad chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi.

Theo Doisongphapluat.




Bình luận

  • TTCN (0)