Không chỉ khép mình trong hình mẫu của một ông lớn Internet, Google đã và đang bước chân sang rất nhiều lĩnh vực khác.

Có thể bạn chưa biết, bên trong Google có một phòng thí nghiệm bí mật mang tên Google X với sứ mệnh phát triển những ý tưởng có tính tiên phong cao, mang lại nhiều thay đổi to lớn cho con người và thậm chí là... phi thực tế. Đằng sau cánh cửa của phòng thí nghiệm này là rất nhiều những dự án mà Google chưa bao giờ hé lộ, tuy nhiên, bạn vẫn có thể hình dung về sự thú vị của Google X thông qua 10 dự án đã được Google giới thiệu sau đây.

1. Project Ara

Một trong những điểm vượt trội của những chiếc máy tính để bàn mà hiện nay tất cả các thiết bị di động đều chưa thể làm được đó là khả năng dễ dàng thay thế, nâng cấp các thành phần của thiết bị. Tuy nhiên, Google đang mong muốn thay đổi được thực tế này với dự án điện thoại lắp ghép Project Ara. Hiện nay, thời gian lên kệ chính thức của Project Ara đã được ấn định là tháng 1 năm 2015.

Google cũng đã tung ra một bộ phát triển dành cho các bên thứ ba có mong muốn tham gia vào cuộc chơi đầy triển vọng này. Được biết, thiết bị đầu tiên trong dự án sẽ có giá khởi điểm chỉ 50 USD.

2. Project Tango

Tương tự Project Ara, Project Tango cũng được Google giao phó sứ mệnh thay đổi cách hoạt động của smartphone trong tương lai bằng cách thay đổi cách các thiết bị di động cảm nhận về môi trường xung quanh. Theo đó, Project Tango sẽ thêm vào các cảm biến 3D cho điện thoại Android, từ đó cho phép thiết bị có thể dựng lên, mô phỏng bản đồ 3D về môi trường xung quanh theo thời gian thực.

Project Tango hứa hẹn sẽ mở ra nhiều ứng dụng đầy tiềm năng trong tương lai không xa.

3. Project Loon

Chuyển những thiết bị phát sóng cần thiết lên không trung bằng khinh khí cầu và tạo ra mạng kết nối thông qua năng lượng mặt trời thoạt nghe có vẻ như một ý tưởng điên rồ, tuy nhiên đó là những gì Google đang thực hiện cùng dự án Project Loon với mục tiêu mang kết nối Internet đến các vùng sâu vùng xa, nơi chưa có những dịch vụ về Internet đáng tin cậy.

Được biết, mới đây Google đã thử nghiệm quả khinh khí cầu đầu tiên với khả năng hoàn thành một chuyến bay vòng quanh trái đất chỉ trong 22 ngày.

4. Máy bay không người lái

Mới đây, Google đã đi đến một thỏa thuận thâu tóm Titan Aerospace với mục đích cho ra đời những chiếc máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời có khả năng bay trong thời gian dài liên tục. Được biết, trước mắt ứng dụng của những chiếc máy bay này là thu thập các thông tin cần thiết để phát triển ứng dụng bản đồ. Bên cạnh đó, trong tương lai, chúng cũng có thể phát huy tác dụng trong việc phát sóng Internet.

5. Google Glass

Có vẻ như những chiếc kính thông minh Google Glass đang đến gần người dùng đại trà hơn bao giờ hết khi mới đây Google đã tiến hành một chiến dịch mở bán thiết bị rộng rãi nhất từ trước đến nay. Google Glass dường như đang đi đến những bước lấy ý kiến cộng đồng cuối cùng trước khi chính thức lên kệ trong năm nay.

Kính thông minh Google được cho là sẽ lên kệ vào cuối năm ngoái, tuy nhiên, cho đến nay thông tin về ngày ra mắt chính thức vẫn chưa được công bố.

6. Kính áp tròng thông minh

Trong nỗ lực nhằm mang đến một cuộc sống thoải mái hơn cho các bệnh nhân tiểu đường, Google đang phát triển một loại kính áp tròng thông minh có thể đo được lượng đường trong cơ thể người đeo bằng cách phân tích mẫu nước mắt. Google khẳng định trong tương lai không xa các thiết bị y tế sẽ đến gần hơn với con người nhờ sự trợ giúp của những công nghệ thân thiện và tiện dụng như thế này.

7. Xe hơi tự lái

Một trong những dự án của Google nhận được nhiều sự quan tâm nhất không thể không kể đến xe hơi tự lái. Tuy nhiên, bên cạnh khía cạnh công nghệ, để mang được sản phẩm này ra thị trường Google còn cần phải giải quyết được rất nhiều rào cản về chính trị, xã hội và luật pháp có liên quan.

8. Robot

Tháng 12 năm ngoái, Google đã mua 8 công ty liên quan đến phát triển robot. Mặc dù hãng chưa hé lộ nhiều điều về mục đích của những thương vụ này nhưng chừng đó cũng đủ để khẳng định ông lớn làng Internet đang tỏ ra rất nghiêm túc trong việc phát triển và ứng dụng robot trong tương lai.

9. Máy bay tổng hợp năng lượng từ gió

Năng lượng sạch sẽ là chìa khóa để giải quyết rất nhiều vấn đề trong tương lai và bên cạnh năng lượng mặt trời, Google hiện đang thử nghiệm một công nghệ mới liên quan đến năng lượng từ gió. Cụ thể, với sự thâu tóm công ty Makani Power năm ngoái, hãng này được cho là đang phát triển một cách thức khai thác năng lượng thông qua những chiếc máy bay không người lái.

10. Solve for X

Google không chỉ là một nhà phát minh tích cực, hãng còn có rất nhiều hành động khác để thúc đẩy cộng đồng cùng phát triển, trong đó có thể kể đến việc tổ chức hội thảo mang tên Solve for X. Tại đây, Google muốn tập hợp các chuyên gia đầu ngành để bàn luận và hiện thực hóa các giải pháp mang tầm vĩ mô có thể cải thiện được đời sống con người.

Theo Trí Thức Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)