Matti Makkonen, người được mệnh danh là "cha đẻ SMS". Ảnh: Internet.

Ông Makkonen đưa ra ý tưởng SMS vào năm 1984 khi còn là một công chức tại hội thảo viễn thông tổ chức ở Copenhagen (Đan Mạch). Công trình của ông được công nhận rộng rãi song ông không hề nhận bất kì đồng tiền nào từ phát minh của mình vì không nộp đơn xin cấp bản quyền.

Người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ cũng không thích biệt danh của mình. Trong một vài cuộc phỏng vấn, ông cho rằng đóng góp của các kĩ sư khác là như nhau, thậm chí còn quan trọng hơn trong việc phát triển chuẩn SMS.

SMS đã phát triển nhanh chóng sau khi có sự tham gia trực tiếp của ông Makkonen. Năm 1985, định dạng 160 kí tự được xác định bởi nhà nghiên cứu Friedham Hillebrand nhưng phải đến năm 1992, Neil Papworth mới gửi đi tin nhắn đầu tiên tới Giám đốc Vodafone Richard Jarvis tại một buổi tiệc.

Ông Makkonen là người kín đáo và phải nhờ một tờ báo điều tra, danh tính của ông mới được mọi người biết đến. Sau này, trong cuộc phỏng vấn nổi tiếng với BBC nhân kỉ niệm 20 năm SMS ra đời, ông nói: “Tôi không xem SMS là thành tựu cá nhân mà là kết quả của nỗ lực chung nhằm thu thập các ý tưởng và viết ra cấu hình dịch vụ dựa trên chúng”. Ông tin rằng SMS dưới một vài dạng thức khác nhau sẽ tồn tại trong thời gian dài.

Thực tế cho thấy dù số tin nhắn SMS ngày một giảm đi, vẫn có hàng tỉ SMS được gửi đi mỗi ngày trên khắp thế giới. Trong khi tầm quan trọng của SMS đang suy giảm, không khó để nhận ra dự đoán của ông Makkonen rất chính xác: định dạng nhắn tin ngắn được tích hợp trong mọi thứ, từ Twitter đến ứng dụng nhắn tin tức thời và chắc chắn “sống thọ”.

“Cha đẻ” SMS làm việc cho Nokia Networks và Tele Finland, là Tổng Giám đốc Finnet Oy từ năm 2003 đến năm 2005. Năm 2008, ông đoạt giải thưởng Innovation của tạp chí The Economist vì những gì đã làm với nhắn tin.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)