Lãnh đạo của Asustek cúi đầu xin lỗi người dân Đài Loan. Ảnh: ePrice.

"Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã mang lại sự phiền hà cho người tiêu dùng tại Đài Loan", chủ tịch Asustek Jonney Shih nói trong một cuộc họp báo tại Đài Bắc. "Chúng tôi đã không làm tốt trong một vài khâu và chúng tôi xin nhận trách nhiệm trên tinh thần cầu thị", ông Shih chia sẻ.

Tại sự kiện này, ông Jerry Shen, CEO của Asustek cũng thừa nhận rằng hãng đã quyết định nâng cấp cấu hình và giảm giá bán của Zenfone 5 để dễ cạnh tranh hơn với đối thủ Xiaomi, vốn được ví như "Apple của Trung Quốc". Xiaomi vừa ra mắt chiếc Hongmi Note với màn hình 5,5 inch, vi xử lí 8 nhân nhưng giá chỉ khoảng 799 Nhân dân tệ (khoảng 3 triệu đồng).

Theo ePrice, nhiều người dùng tại Đài Loan đã rất tức giận khi người dùng ở đại lục được hưởng mức giá tốt và tốc độ vi xử lí cao hơn khi mua Zenfone. Cụ thể, tại Đài Loan, giá của Zenfone 5 (phiên bản chip 1,6 GHz và RAM 1 GB) khoảng 3,5 triệu đồng trong khi giá bán tại Trung Quốc chỉ 3,15 triệu đồng. Giá của phiên bản dùng chip 2,0 GHz và RAM 2 GB tại Trung Quốc cũng thấp hơn so với Đài Loan.

Ảnh
Giá của Zenfone 5 tại Đài Loan (màu trắng bị gạch bỏ) và giá bán tại Trung Quốc (màu vàng). Ảnh: ePrice.

Không hài lòng vì cảm thấy bị đối xử bất công, những khách hàng quá khích đã dán những biểu ngữ chỉ trích Asus bên ngoài các cửa hàng. Trên mạng xã hội, nhiều trang được người dùng lập ra để bày tỏ sự giận dữ với động thái của Asus.

Nhằm trấn an người dùng bản xứ, David Chang, Giám đốc tài chính của Asustek đã tuyến bố hãng sẽ cắt giảm giá bán và nâng cấp chi tiết kĩ thuật phần cứng cho các mô hình Zenfone tại Đài Loan (theo ePrice, sự "nâng cấp" này chỉ là tặng thêm thẻ nhớ 8 GB và bao da). Asus cung cam kết hoàn lại tiền cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm này nếu họ cảm thấy phiền lòng.

Ông Chang cho biết, hiện đã có 20% trong tổng số 80.000 đơn đặt hàng Zenfone đã được hoàn trả cho khách.

Theo FT, Asustek kì vọng bán được 5 triệu chiếc Zenfone trên toàn cầu vào cuối năm 2014 để tăng doanh thu so với năm ngoái. Trong năm 2013, Asus cũng đã bán được 1,5 triệu chiếc điện thoại (thực chất là thiết bị lai) bao gồm Padfone và Fonepad.

Không chỉ riêng tại Đài Loan, mức giá của Zenfone tại Việt Nam cũng tăng hơn nhiều so với mức giá dự kiến. Điều này đã khiến nhiều người dùng thất vọng. Giải thích cho sự chênh lệch giá này, Asus cho rằng thị trường Việt Nam có đôi chút khác biệt trong khâu phân phối nên khó có giá gần với giá công bố. Do đó, thay vì được phân phối và trợ giá bởi nhà mạng như các nước phát triển, smartphone tại Việt Nam lại được phân phối qua nhiều lớp đại lí. Bên cạnh đó, hình thức bán hàng trực tuyến tại Việt Nam chưa phát triển cũng là một nguyên nhân khiến những chiếc Zenfone chưa thể bán với giá công bố ở CES.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)