Facebook, Twitter and YouTube thỏa thuận sẽ cùng hợp tác tạo ra một cơ sở dữ liệu chung về các hình ảnh và video cổ xúy cho chủ nghĩa khủng bố. Cơ sở dữ liệu này sẽ lưu trữ và chia sẻ các "mã Hash" (dấu vết số hóa đặc trưng) của nội dung khủng bố, từng bị các dịch vụ của 3 mạng xã hội này loại bỏ vì vi phạm những chính sách cộng đồng của họ.

"Bằng cách chia sẻ thông tin này với nhau, chúng tôi có thể sử dụng các mã Hash được chia sẻ để giúp nhận diện nội dung khủng bố tiềm ẩn trên các nền tảng phục vụ người dùng tương ứng của chúng tôi. Chúng tôi hi vọng, sự cộng tác này sẽ mang tới hiệu quả lớn hơn khi chúng tôi tiếp tục triển khai những chính sách ngăn chặn việc phát tán nội dung tuyên truyền khủng bố trực tuyến, một vấn đề cấp bách của thế giới hiện nay", trích tuyên bố chung của Facebook, Twitter và YouTube.

Mạng xã hội đã trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các nhóm khủng bố chia sẻ ý tưởng và chiêu mộ thành viên cho chúng. Cả Facebook, Twitter và YouTube đều đã ban hành những chính sách nghiêm ngặt nhằm chống lại việc đăng tải các phát ngôn thù địch và sẽ loại bỏ các nội dung và tài khoản như vậy khi chúng bị phát hiện. Tuy nhiên, nhiệm vụ tìm kiếm thông qua hoạt động của hàng trăm triệu người dùng thực sự là khó khăn thách thức lớn.

Hồi tháng 6, Facebook, Twitter và Google từng bị kiện vì "hỗ trợ tài liệu" cho các nhóm khủng bố, ví dụ như ISIS. Reynaldo Gonzalez, người có con gái nằm trong số 130 nạn nhân bị giết hại trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11/2015, cáo buộc 3 công ty công nghệ nói trên "khôn khéo cho phép nhóm khủng bố ISIS sử dụng hệ thống mạng xã hội của họ như một công cụ phát tán chiến dịch tuyên truyền của những kẻ cực đoan, gây quỹ và lôi kéo các tân binh".

Theo thỏa thuận hợp tác, Facebook, Twitter và YouTube sẽ không tự động cấm các hình ảnh được đối tác bổ sung vào cơ sở dữ liệu chống khủng bố chung. Họ sẽ quyết định xem có loại bỏ nội dung đó hay không dựa vào các chính sách và định nghĩa riêng của họ về nội dung khủng bố. Cả ba hi vọng sẽ có thêm nhiều công ty tham gia vào nỗ lực này trong tương lai.

Theo Vietnamnet.




Bình luận

  • TTCN (0)