Ken Hu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) luân phiên của Huawei phát biểu tại MWC 2015

Ông Ken Hu cũng nhấn mạnh rằng tầm nhìn 5G chỉ có thể được hiện thực hóa thông qua sự hợp tác cởi mở trong ngành, sáng tạo công nghệ chuyên sâu, và các chiến lược thương mại hóa mạnh mẽ.

Các yếu tố định hướng cho 5G gồm có nhu cầu về trải nghiệm người dùng hàng đầu, sự phát triển của Internet cho vạn vật (IoT), và các yêu cầu của các ngành, các lĩnh vực trong cuộc cách mạng công nghiệp sắp tới, ông Hu nói trong bài phát biểu quan trọng tại một diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ của sự kiện Mobile World Congress (MWC).

“Các hệ thống mạng 5G được triển khai hoàn thiện sẽ có khả năng đạt trên 100 tỉ nút thông minh”, ông Hu nói, “Khả năng này là cực kì giá trị cho rất nhiều ứng dụng”.

Bên cạnh đó, độ trễ một phần nghìn giây của 5G sẽ mở đường cho các phương tiện lái tự động và các ứng dụng công nghiệp đòi hỏi độ trễ cực kì thấp.

Đồng thời, 5G sẽ có thể đạt tốc độ đỉnh 10Gbps, giúp việc tải một bộ phim HD 8 GB sẽ hoàn thành gần như tức thì: trong khi với công nghệ 3G phải mất khoảng 1 tiếng, công nghệ 4G sẽ mất 7 phút, còn 5G chỉ tốn khoảng 6 giây.

“Không đơn thuần chỉ là một nâng cấp, 5G sẽ trở thành một nền tảng mạnh mẽ cho nhiều ứng dụng mới, cho các mô hình kinh doanh mới, và thậm chí là cả các ngành công nghiệp mới – cũng như rất nhiều bước đột phá mới”, ông Hu chia sẻ.

Để đạt đến 5G, ông Hua cho rằng các nhà khai thác viễn thông trước tiên phải hợp tác một cách cởi mở với các chuyên ngành khác, và để cho các nhu cầu kinh doanh định hướng phát triển các tiêu chuẩn và sáng tạo công nghệ.

Thứ hai, các ngành công nghiệp cần tập trung đổi mới công nghệ, như bước đột phá gần đây của Huawei trong việc phát triển một giao diện vô tuyến mới cho các hệ thống mạng 5G tương lai.

Sau nhiều năm nghiên cứu, Huawei đã phát triển thành công một kiến trúc giao diện vô tuyến xác nhận bởi phần mềm và có tính tương thích, sử dụng các công nghệ như Truy cập Đa mã mật độ thấp (SCMA), F-OFDM và mã hóa cực. Những công nghệ này giúp cải thiện hiệu quả băng tần ít nhất là 3 lần, đồng thời cho phép kết nối nhiều hơn và độ trễ cực thấp.

Ngành công nghiệp cũng cần đổi mới trong những lĩnh vực trọng yếu như kiến trúc mạng và truy cập mọi băng tần, ông Hu bổ sung.

Cuối cùng, để có được 5G, ông Hu cho rằng ngành viễn thông cần xây dựng các chiến lược thương mại hóa công nghệ mới, trong đó các nhà khai thác phát huy mọi sáng tạo được thiết kế cho các hệ thống mạng 5G tương lai.

“Chúng tôi tin rằng những chiến lược này sẽ giúp các nhà khai thác di động tối ưu hóa chi phí đầu tư của họ trong công nghệ 4G, kích thích nhu cầu thị trường về 5G, và mở rộng vị trí dẫn đầu thị trường của họ từ 4G đến 5G”, ông Hu phát biểu.

Huawei đã công bố kế hoạch thương mại hóa công nghệ 4.5G vào cuối tháng 2 vừa qua. Theo đó, 4.5G sẽ được khai thác vào năm 2016 có thể thúc đẩy các sáng tạo 5G đối với các mạng 4G, giúp các nhà khai thác gia tăng doanh thu nhờ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và cung cấp các ứng dụng mới giúp các ngành khác phát huy các tính năng mạng tiên tiến như kết nối nhiều hơn và độ trễ thấp hơn so với các mạng 4G hiện tại.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)