Khả năng lưu trữ năng lượng là trở ngại lớn đối với các nguồn năng lượng tái tạo. Nhưng giờ đây, một nhóm nhà nghiên cứu MIT (Mỹ) đã phát triển một hệ thống pin dạng lỏng mới cho phép kéo dài tuổi thọ, với chi phí sản xuất thấp. Điều này có thể làm cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời mang tính cạnh tranh cao hơn với các nguồn năng lượng truyền thống.

GS. Donald Sadoway, Khoa vật liệu hóa học tại viện MIT, cho biết loại Pin mới gồm nhiều lớp vật liệu nóng chảy, với mật độ khác nhau.

Mẫu Pin mới sử dụng các điện cực được làm từ kim loại magie, antimon và dung dịch điện phân là muối, tất cả đều ở dạng nóng chảy, hệ thống này hoạt động ở 700oC. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu thay đổi vật liệu làm điện cực, chẳng hạn như sử dụng một điện cực được làm từ lithium và điện cực còn lại là chì-antimon, thì nhiệt độ hoạt động giảm xuống còn 450-500°C.

Vì pin mới có thể hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn, các nhà nghiên cứu cho biết sẽ dễ dàng cho việc thiết kế và kéo dài tuổi thọ pin lâu hơn, mặt khác chi phí tổng thể cũng thấp hơn. Kết quả thử nghiệm cho thấy, sau 10 năm sạc-xả liên tục mỗi ngày, pin vẫn duy trì được khoảng 85 % hiệu suất ban đầu.

Nhóm nghiên cứu sẽ tìm hiểu tác động của các kim loại khác lên hệ thống pin mới, hi vọng tiếp tục giảm chi phí, nhiệt độ hoạt động và cải thiện hiệu suất tổng thể.

Nguồn Gizmag.



Bình luận

  • TTCN (0)