Người dùng trải nghiệm các thiết bị tại showroom của Xiaomi.

Được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc", tập đoàn Xiaomi từng được định giá 45 tỉ USD, nhưng mọi thứ giờ đã chỉ còn ở quá khứ. Niềm tự hào của đất nước tỉ dân đang vấp phải nhiều vấn về trong năm tài khóa 2015.

Theo một số nhà phân tích về Xiaomi, hãng sẽ không thể cán đích 80 triệu thiết bị được bán ra trong năm nay. "Apple của Trung Quốc" cũng đã cắt giảm các đơn hàng đối với các nhà cung cấp linh kiện.

Không chỉ bị những nhà sản xuất lớn như Apple, Samsung cạnh tranh, Xiaomi còn bị Huawei hay Lenovo vượt mặt tại quê nhà. Trong báo cáo tài chính quý III/2015, Huawei đã chính thức vượt Xiaomi trở thành nhà cung cấp thiết bị di động số một tại Trung Quốc.

Nhà phân tích Alberto Moel của tập đoàn Sanford C Bernstein, Hong Kong cho biết: "Xiaomi từng được các nhà đầu tư đại lục kì vọng bởi tốc độ tăng trưởng thần kì. Nhưng hiện tại, hãng này không còn giữ được đà tăng trưởng đó nữa. 45 tỉ USD là sự định giá quá phóng đại dành cho họ".

Sự suy giảm của thị trường

Các đơn đặt hàng của Xiaomi giảm dần theo thời gian. Theo công ty nghiên cứu IHS và Canalys, quý III/2015, hãng giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Những sản phẩm chiến lược như Mi 4 hay Redmi không thể giữ được tốc độ tăng trưởng.

Ảnh
Mảng kinh doanh thiết bị của Xiaomi khó có thể cạnh tranh với Huawei hay Lenovo.

Đó là thay đổi lớn từ triển vọng tăng trưởng táo bạo của Xiaomi. CEO Lei Jun từng dự đoán họ sẽ bán được 80-100 triệu thiết bị trong năm nay. Nhưng báo cáo 9 tháng của năm 2015 cho thấy, hãng chỉ mới hoàn thành 50% con số đó.

Hi vọng hay thổi phồng

Peter Fuhrman, CEO của ngân hàng China First Capital nhận định: "Tăng trưởng của Xiaomi giống như bong bóng xà phòng và đến hiện tại, quả bóng đó đang chực chờ nổ. Họ được định giá quá cao mà không dựa trên bất kì phương pháp định giá nào ngoại trừ việc thổi phồng và kì vọng quá cao của các nhà đầu tư".

Sau đợt thu hút vốn đầu tư vào tháng 3 cũng là lúc nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu đi xuống, Lei Jun đã giảm dự báo doanh số bán hàng của Xiaomi xuống còn "80 triệu máy đến 100 triệu máy".

Thị trường sẽ vực dậy?

Ngày lễ độc thân ở Trung Quốc được dự đoán sẽ giúp Xiaomi tăng trưởng trở lại trong quý IV. Hans Tung, đối tác quản lí đầu tư tại GGV Capital cho biết: "Tôi không quan tâm đến việc định giá. Thời gian sẽ chứng minh sức mạnh của Xiaomi".

Hugo Barra, Phó chủ tịch của Xiaomi, từ chối bình luận về doanh số bán hàng và việc định giá công ty​, mà chuyển cho ​Giám đốc tài chính Shou Zi Chew. Tuy nhiên, hiện tại người này vẫn không trả lời những câu hỏi trên.

Xiaomi đang dần chuyển hướng. Hãng không còn là công ty sản xuất điện thoại, mà là "công ty Internet" chuyên về các thiết bị công nghệ và dịch vụ trực tuyến. Xiaomi kinh doanh nhiều mặt hàng như TV, pin dự phòng, camera hành trình... Mảng dịch vụ trực tuyến của hãng bao gồm trò chơi online, thanh toán trên Internet, mạng di động và lưu trữ đám mây.

Mặc dù tự nhận mình là "công ty Internet", các mảng kinh doanh khác của Xiaomi vẫn chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong toàn bộ doanh thu của tập đoàn.

Gậy ông đập lưng ông

Xiaomi đang vất vả đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ trong nước. Họ đều sao chép chiến lược kinh doanh của Xiaomi.

Chan Si, người đã mua chiếc Mi 3 ra mắt vào năm 2013, chia sẻ: "Xiaomi trở nên phổ biến vì họ là thương hiệu đầu tiên tại thị trường Trung Quốc tạo ra những phiên bản đặc biệt. Tôi không quan tâm chiếc smartphone của tôi đến từ đâu, cái tôi quan tâm là giá thành và dễ sử dụng". Một năm sau đó, cô đã chuyển sang iPhone 6.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)