AMD đang tập trung nguồn lực vào mảng sản phẩm thiết bị chơi game, nơi có nhiều nguồn thu tài chính hơn so với mảng sản phẩm tablet.

Hiện nay, sự tăng trưởng trong thị trường tablet đang được điều khiển bởi các thiết bị giá rẻ và hệ điều hành Android. Nhưng chiến lược ngành hàng tablet của AMD chủ yếu là về các thiết bị Windows và thiết bị có hiệu suất cao. Vì vậy, sự “xa lánh” thị trường tablet giá rẻ của AMD phần nào đã thu hẹp lựa chọn của những fan hâm mộ AMD trong phân khúc này.

Chip AMD hiện chỉ có mặt trong một số ít model tablet trên thị trường. Đây là những sản phẩm về cơ bản được thừa hưởng những tính năng từ dòng chip dành cho máy tính để bàn với khả năng đồ họa mạnh. Nhưng AMD cũng đang có kế hoạch giới thiệu những dòng VXL mới có tên mã là Beema và Mullins dành riêng cho tablet. Những chip mới này được dựa trên một lõi mới và được thiết kế để cung cấp hiệu suất cao, tuổi thọ pin lâu.

Lisa Su, Tổng giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu của AMD cho biết, hãng không muốn tham gia vào thị trường tablet giá rẻ giống như cách mà Intel đang làm. Intel được cho là đã trợ cấp các nhà sản xuất tablet sử dụng VXL x86 của mình thông qua chương trình "doanh thu ngược". Thay vào đó, AMD muốn được chọn lọc trong cơ cấu sản phẩm và tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao và lợi nhuận cao. Ý tưởng này của doanh thu ngược là khá mới mẻ với AMD, Rory Read, Giám đốc điều hành của hãng cho biết.

AMD có thể đi sau trong thị trường tablet giá 300 USD nhưng chắc chắn sẽ không đi theo thị trường giá thấp hơn mức đó, theo Nathan Brookwood, một nhà phân tích của hãng Insight 64. Rõ ràng AMD không phải đang chạy theo một hướng kinh doanh tồi tệ, Brookwood nói. AMD không có các nguồn lực tài chính để trợ cấp cho các nhà sản xuất tablet như chính sách của Intel.

Mặc dù thị trường tablet là quan trọng, AMD quan tâm hơn đến việc tạo ra doanh thu từ những dòng chip tùy chỉnh và các lĩnh vực khác. Hãng sản xuất những model tùy chỉnh cho máy chơi game như Xbox One của Microsoft và Sony PlayStation 4, giúp tăng doanh thu của hãng lên 28% trong quý tài chính đầu tiên của năm 2014. Tuy nhiên, doanh thu của AMD trong mảng kinh doanh VXL máy tính cá nhân, máy chủ và tablet thì lại giảm.

Chiến lược nhắm vào nhiều phân khúc thị trường tablet không phải là một ý tưởng tốt cho AMD, Dean McCarron, nhà phân tích của Mercury Research cho biết. AMD đang tập trung nhiều nguồn lực của họ vào mảng sản phẩm thiết bị chơi game, nơi có nhiều nguồn thu tài chính hơn so với mảng sản phẩm tablet. Nhưng hãng này cần một hoặc hai khách hàng lớn để giúp cho mảng kinh doanh tablet của họ tăng trưởng hơn.

"Một thương vụ cung cấp chip trị giá 200 triệu USD là khá lớn đối với AMD, nhưng không đáng gì so với một hãng khổng lồ như Intel", McCarron nói. "Intel có nhà máy riêng của mình và có đủ khả năng để trợ cấp VXL cho các hãng OEM. Trong khi đó, sản phcủa AMD lại được sản xuất từ các hãng gia công hợp đồng như GlobalFoundries".

Intel đang có kế hoạch xuất xưởng 40 triệu chip tablet trong năm nay và trong tuần rồi hãng này báo cáo đã bán được 5 triệu VXL tablet trong quý tài chính đầu tiên của năm 2014. Thị trường tablet hiện cũng đang khá thuận lợi cho ARM, vì vậy Intel đã cung cấp các khoản trợ cấp và biện pháp khuyến khích các nhà sản xuất thiết bị trong một nỗ lực để thiết lập các dòng chip x86.

Cũng giống như trong phân khúc VXL cho máy tính cá nhân, AMD chỉ có thể học hỏi theo con đường thành công của Intel và thực hiện theo cách của mình để tham gia cạnh tranh vào thị trường tablet vốn đang bị thống trị bởi các thiết bị trang bị chip Intel x86 thân thiện với người dùng.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)