Để biết bắt đầu từ tuổi nào khả năng nhận thức của chúng ta bắt đầu suy giảm, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Simon Fraser (Canada), đã thử nghiệm phản ứng của hơn 3000 tình nguyện viên độ tuổi từ 16 đến 44 trong trò chơi video mang tên StarCraft 2.

Trong trò chơi StarCraft 2 này bạn phải thu thập nguồn lực, xây dựng căn cứ và chinh phục vùng lãnh thổ để cạnh tranh với người chơi khác trong thời gian nhất định, bạn không thể biết được chiến lược của các đối thủ và liên tục phải đổi mới chiến lược của mình.

Càng cao tuổi phản ứng càng chậm

"StarCraft 2 được chơi trong thời gian nhất định đòi hỏi người chơi phải hành động và đưa ra quyết định một cách nhanh chóng", các nhà khoa học giải thích. Bằng cách đo thời gian phản ứng của người chơi, các nhà khoa học nhận thấy rằng những dấu hiệu suy giảm của não đầu tiên xảy ra bắt đầu từ tuổi 24. Tuy vậy, nếu bạn càng cao tuổi phản ứng càng chậm di thì bạn không cần phải hoảng sợ.

Ảnh
Ảnh chụp màn hình trong trò chơi StarCraft 2. Ảnh: Plos One.

Thật vậy, khoảng cách giữa các lần phản ứng chỉ xảy ra trong một phần nghìn giây. Các nhà nghiên cứu đã xác định nó ở khoảng 150 phần nghìn giây, tức là 0,15 giây. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời giải thích rõ ràng cho sự suy giảm này. Nhưng theo nhà thần kinh học Geoffrey A. Kerchner đến từ trường y khoa Stanford, khả năng hoạt động chậm đi của não có thể do sự kết hợp của các yếu tố có nguy cơ, các đặc tính di truyền và cũng do hao mòn tự nhiên của não bộ.

Trích dẫn bởi tạp chí khoa học Mỹ, bác sĩ cho biết thêm rằng có thể chiến đấu chống lại hiện tượng, "chú ý đến các yếu tố nguy cơ tim mạch thông qua các bài tập aerobic thường xuyên, ăn uống tốt và tăng cường khả năng trí tuệ ".

Nhiều tuổi nhiều kinh nghiệm

Nhưng dẫn đầu nhóm nghiên cứu này cũng cho rằng sự suy thoái của bộ não do tuổi tác bù trừ bằng những kinh nghiệm tích lũy khi có tuổi. "Những người chơi lớn tuổi, ngay cả khi não của họ hoạt động chậm hơn, dường như được bù đắp bằng cách sử dụng chiến lược đơn giản hơn và sử dụng hiệu quả hơn so với những người chơi trẻ, cho phép họ vẫn ở trong top chơi tốt nhất mặc dù tốc độ nhận thức suy giảm".

Người cao tuổi có phản ứng chậm hơn, nhưng lại hiệu quả hơn. Giả định này giống như kết quả của một nghiên cứu của Đức, trong đó họ đánh giá ảnh hưởng của tuổi tác lên hoạt động của não. Các nhà khoa học trong nghiên cứu này đã so sánh chức năng của não như một ổ đĩa cứng : não càng nhận nhiều thông tin, nó hoạt động càng chậm hơn, giống như một ổ cứng cũ quá đầy dữ liệu sẽ chạy chậm hơn so với ổ đĩa cứng mới và ít dữ liệu.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)