Nokia 8.

Ở thời kì của những chiếc điện thoại "cục gạch", Nokia là ông vua khó có thể bị hạ bệ. Sản phẩm của hãng Phần Lan với thiết kế đơn giản và bàn phím số đã gắn bó với không ít người. Ở một số nước, "Nokia" đồng nghĩa với "điện thoại di động" giống như Google được hiểu là tìm kiếm trực tuyến.

Đó là trước khi Apple tung ra iPhone năm 2007. Trang TechCrunch mô tả sự đối lập giữa hai sự kiện năm ấy: "Steve Jobs đứng trên sân khấu, kiêu hãnh như thành viên thứ năm của ban nhạc Beatles, cầm trên tay iPhone lạ mắt và gây tò mò. Sau đó, người ta tới sự kiện của Nokia, nơi công bố một mẫu điện thoại nào đó có tên ZX27493".

Tháng 2/2011, Stephen Elop, CEO của Nokia khi đó, chia sẻ với nhân viên về hình ảnh một người đàn ông đứng trên tấm ván phủ dầu đang bốc cháy. "Ông ta có thể đứng yên và bị ngọn lửa nuốt trọn. Hoặc ông ta nhảy xuống vật lộn với dòng nước lạnh giá. Ông ta cần phải lựa chọn. Nokia, con thuyền của các bạn cũng đang bốc cháy".

Và lựa chọn "được ăn cả, ngã về không" của Nokia là từ bỏ nền tảng Symbian đang đứng đầu thị trường cùng hệ điều hành Meego mới xuất hiện để bắt tay với Microsoft phát triển điện thoại Windows Phone. Quyết định ấy nhanh chóng bị đánh giá là sai lầm khi đã đẩy Nokia trượt dốc, còn ở trên đỉnh cao, Samsung và Apple chia nhau ngự trị - một hãng bán nhiều smartphone nhất thế giới và một hãng bán smartphone lãi nhất thế giới.

Nhưng rồi các cựu lãnh đạo của Nokia đã hợp lại cùng với HMD Global để mua lại chính thương hiệu Nokia từ Microsoft và người hâm mộ một lần nữa hi vọng về sự trở lại của cựu vương.

HMD Global, mới được thành lập ngày 1/12/2016 và có trụ sở tại Espoo (Phần Lan), đã tung ra ba smartphone tầm trung, giá rẻ và năm feature phone (điện thoại cơ bản) từ đầu 2017, nhưng phiên bản Nokia 8 vừa được công bố ngày 16/8 gây nhiều chú ý hơn cả. Nó là mẫu Android với cấu hình cao cấp cùng một số tính năng độc đáo có giá 599 euro (16 triệu đồng).

Câu hỏi được đặt ra là liệu Nokia 8 và những bước đi tiếp theo của HMD có đủ để vực lại thương hiệu Nokia sau sáu năm lãng phí.

Juho Sarvikas, Giám đốc sản phẩm của HMD, nhấn mạnh: "Mọi người đang tạo và chia sẻ nhiều nội dung trực tuyến hơn trước đây, với hàng triệu ảnh và video được đăng mỗi phút lên mạng xã hội. Con người luôn tìm kiếm cách mới để tự tạo ra những nội dung của riêng họ. Họ là nguồn cảm hứng để chúng tôi phát triển một mẫu smartphone cao cấp có sự cân bằng giữa thiết kế tốt, trải nghiệm tuyệt vời và hiệu suất mạnh mẽ".

Nokia 8 ra đời với ba điểm độc đáo: ống kính Zeiss, chụp ảnh Dual-Sight và âm thanh Nokia OZO Audio.

Biên tập viên của CNet nhận định: "Nokia 808 PureView là điện thoại camera tốt nhất trên thị trường, nhưng đã ra đời cách đây 5 năm. Tôi từng nghĩ chúng ta sẽ chẳng bao giờ còn thấy một chiếc điện thoại Nokia với ống kính quang Zeiss nữa. Vì thế, việc HDM tiếp tục duy trì thương hiệu Nokia và hợp tác với Zeiss là điều đáng khích lệ".

Trong khi đó, công nghệ Dual-Sight cho phép bật cả camera trước và sau cùng lúc, khá giống với điện thoại của Samsung, LG hay HTC trước đây. Tuy nhiên, Nokia 8 là smartphone đầu tiên hỗ trợ người dùng sử dụng tính năng này để truyền trực tiếp video lên YouTube hay Facebook.

Còn OZO Audio khai thác ba microphone và thuật toán của Nokia để thu được âm thanh 360 độ, phục vụ cho tính năng live stream, mang lại âm thanh chất lượng tốt hơn.

Với truyền thống thiết kế tối giản, Nokia 8 trông khá đẹp và gọn gàng với khung nhôm, màn hình 5,3 inch độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel. Máy được trang bị chip Snapdragon 835, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB, cả ba camera đều là 13 megapixel, hỗ trợ chống nước, pin 3.090 mAh và chạy Android 7.1.1.

Nokia 8 được bán vào tháng 9, đúng khoảng thời gian Apple tung ra iPhone 8 và kỉ niệm 10 năm ra nhập thị trường smartphone. Đây có thể chưa phải là mẫu điện thoại giúp lật ngược thế cờ và cũng có ý kiến cho rằng liệu có cần thêm một nhà sản xuất thiết bị Android nữa không trên một thị trường đã quá đông đúc, nhưng Nokia 8 chạy Android được đánh giá là bước khởi đầu an toàn và hợp lí cho "sự trở về của cựu vương".

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)