Một vụ kiện tập thể do Anthony Bartling và Jacqueline Olson dẫn đầu đã đệ trình lên Tòa án khu vực San Jose (Mỹ) nhằm tìm kiếm sự công bằng cho sự cẩu thả của Apple khi không thông báo cho người sử dụng về sự tồn tại của các lỗ hổng Meltdown và Spectre gây ảnh hưởng đến hoạt động của gần như tất cả bộ xử lí hiện đại.

Hai người cho rằng Apple có thể thông báo cho người dùng sản phẩm sử dụng từ chip A4 đến A11 Bionic sử dụng nhiều trong các thiết bị chạy iOS và tvOS ngay khi họ biết về chúng, thay vì chờ đợi các thông báo từ giới công nghệ.

Một đoạn trích từ các hồ sơ pháp lí cho biết: “ARM Holdings PLC, công ty cấp phép kiến ​​trúc ARM cho Apple, thừa nhận rằng họ đã được thông báo về các lỗ hổng bảo mật vào tháng 6/2017 bởi Project Zero của Google và hãng đã thông báo ngay lập tức sản xuất chip dựa trên kiến trúc của mình (có thể bao gồm cả Apple) để giúp họ hiểu về lỗ hổng bảo mật trong thiết kế của chip”.

Tuy nhiên, việc chứng minh lỗi của Apple có thể là điều khó khăn vì nhiều công ty trong thế giới công nghệ đã bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng, và ngành công nghiệp nói chung đã cố gắng tạo bản vá cũng như các biện pháp giảm nhẹ hậu quả tấn công. Theo tiêu chuẩn trong trường hợp này, các công ty cá nhân bị giới hạn trong việc tiết lộ chi tiết về các lỗ hổng tiềm ẩn cho đến khi các bản vá lỗi liên quan được cung cấp nhằm mục đích mang đến sự an toàn cho người dùng và việc Apple tiết lộ sớm có thể gây nguy hiểm cho hàng triệu thiết bị khi các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm chưa có bản vá lỗi cần thiết.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để nói rằng nguyên đơn sẽ thành công trong vụ kiện chống lại Apple của họ nhưng họ đang nhận được ít nhất 100 khách hàng tham gia vào vụ kiện tập thể. Trong trường hợp xấu nhất, Apple có thể phải thanh toán số tiền đền bù lên đến 5 triệu USD.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)