Theo phân tích, chuyện Apple không hỗ trợ Flash không phải là chuyện “yêu hay ghét”, mà là quyết định có tính kinh doanh. Không chỉ với Flash, mọi người còn có rất nhiều điều hiểu nhầm về Apple.

iPad chỉ là iPod touch cỡ lớn

Sau khi iPad ra đời, giới phê bình bắt đầu nhòm ngó và kết luận rằng iPad chỉ là phiên bản lớn hơn của iPod Touch. Xét trên bề mặt, điều này có vẻ đúng. Cả iPad và iPod Touch đều chạy iOS, vì thế chúng có thể chạy bất cứ ứng dụng nào trong App Store. Chỉ có điều, iPad có màn hình lớn hơn sẽ mang lại trải nghiệm đọc ebook hoặc xem video tốt hơn.

Tuy nhiên, cho đến nay, suy nghĩ trên đã được chứng minh là sai lầm. Đầu tiên, iPad có phiên bản hỗ trợ 3G, ngoài ra iPad còn dùng vi xử lí cao cấp hơn iPod vì thế sẽ hỗ trợ tốt hơn các ứng dụng, dễ dàng với các tác vụ như xem video hay chơi game đồ họa cao.

Cuối cùng, iPad hỗ trợ video full HD. iPad còn có thể chạy các video 1080p khi kết nối với các màn hình lớn hơn sử dụng adapter của Apple.

Chỉ nên mua phụ kiện Apple cho thiết bị Apple

Nếu bạn ghé vào một cửa hàng bán lẻ Apple, bạn không thể không nhận thấy các linh kiện được bán ra ở đây đều được thiết kế để tương thích với nhau rất ăn ý. Mỗi chiếc máy Mac đều đi cùng với màn hình, bàn phím, chuột và loa rất phù hợp. Mỗi adapter và cáp đều có hình dáng và màu sắc đúng gu thẩm mĩ Apple.

Mặc dù những sự “gán ghép” này khiến bạn cảm thấy rất hài lòng khi mua phụ kiện Apple, song đừng tin vào suy nghĩ này. Nếu cần, bạn vẫn có rất nhiều lựa chọn “không phải đến từ Apple” trên thị trường, vì đây đều là các thiết bị đạt chuẩn để kết nối.

Chẳng hạn, chuột Apple Magic Mouse là chuột không dây sử dụng Bluetooth và chạy bằng pin AA. Ngoài việc có Multi-Touch tương tự như touchpad MacBook, đó cũng chỉ là một con chuột không dây có giá 69 USD. Trong khi đó, một con chuột Logitech V470 Cordless Laser Mouse có Bluetooth có giá bán lẻ là 49,99 USD.

Tuy nhiên, nếu phải mua phụ kiện chính hãng Apple, thì đó có thể là chiếc adapter. Chẳng hạn, một chiếc MacBook hiện nay đã có cổng Mini DisplayPort để kết nối với một màn hình khác. Nếu bạn sử dụng màn hình không phải của Apple, bạn sẽ phải mua adapter của Apple để chuyển đổi giữa các kết nối.

Dù vậy, về mặt phụ kiện vẫn còn rất nhiều bàn cãi, bởi nhiều phụ kiện thay thế không đáng tin cậy, và bạn phải cân nhắc thật kĩ vấn đề này. Nhất là khi phụ kiện hoạt động không ổn định có thể gây hư hỏng cho thiết bị chính.

Apple ghét Flash

Flash là một định dạng file media sử dụng phần mềm Adobe Flash. Để xem nội dung Flash, trình duyệt web phải cài đặt plug-in do Adobe cung cấp. Flash được hầu hết trình duyệt web hỗ trợ, nhưng lại không có trên các thiết bị iOS, như iPad, iPhone hay iPod touch.

Chuyện hiểu nhầm, đằng sau quyết định của Apple là công ty ghét Flash. Điều này bắt đầu khi Apple ra iPhone đầu tiên không hỗ trợ Flash. Những bản cập nhật tiếp theo của iOS cho thấy Apple không có ý định hỗ trợ Flash trên các thiết bị di động. Có vẻ như Apple đang có chiến tranh lạnh với Adobe. Mọi thứ càng rộ lên khi Apple ra iPad vào năm 2010.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2010, đồng sáng lập và là CEO lúc đó của Apple là Steve Jobs đã có lời nói chính thức đối với những chỉ trích của cộng đồng. Trả lời câu hỏi tại sao Apple không hỗ trợ Flash trên iOS, Jobs cho biết, mặc dù các sản phẩm của Apple đều là sản phẩm dạng đóng và độc quyền, song Apple cảm thấy các chuẩn web nên để dạng mở, nghĩa là hỗ trợ các chuẩn như HTML5, CSS và JavaScript và tránh công nghệ độc quyền của Flash.

Ngoài ra, Jobs nhắc nhở rằng, dù có nhiều nội dung Flash trên web, song nhiều trong số nội dung đó đều ở định dạnh H.264, đã được hỗ trợ trên Apple iOS. Hơn nữa, Jobs cũng nói về những suy nghĩ cùa giới công nghệ trong việc Flash ngày càng thiếu bảo mật và tin cậy.

Tóm lại, việc Apple không hỗ trợ Flash trong iOS hoàn toàn xuất phát từ quyết định kinh doanh chứ không phải ý kiến chủ quan “yêu-ghét”.

Apple dùng iPhone để theo dõi người dùng

Vào ngày 20/4/2011, có nhiều báo chí trên thế giới rầm rộ đưa tin Apple đang theo dõi người dùng các thiết bị di động. Tin đồn bắt nguồn từ một báo cáo do các nhà nghiên cứu công nghệ Pete Warden và Alasdair Allan, đăng tải trên trang Github.com của Warden.

Warden và Allan giải thích rằng họ đã tìm thấy một file ẩn trong phiên bản cập nhật iOS 4 vào tháng 6/2010. Họ cũng nói thêm là không hề tìm thấy bất cứ mã theo dõi tương tự nào trong hệ điều hành Android. Tin tức này lập tức lan đi nhanh chóng, mà không hề có giải thích chính thức nào từ Apple, khiến tin đồn rộ lên khắp internet và đến cả Quốc hội Mỹ cũng phải yêu cầu Apple trả lời.

Một tuần sau, vào 27/4, Apple ra thông cáo chính thức về vụ việc. Trong đó, Apple phủ nhận đang theo dõi người dùng, rằng dữ liệu thu thập được đều mã hóa. Apple giải thích hãng dùng dữ liệu đó để phát triển cơ sở dữ liệu “nhằm mang lại cho người dùng iPhone dịch vụ cải thiện hơn trong vài năm tới”.

Dù vậy, nhiều người vẫn cảm thấy không thuyết phục. Tuy nhiên, Apple vẫn không dính líu gì tới kiện tụng vì “hành vi theo dõi” này và iPhone vẫn là smartphone được ưa chuộng trên thế giới.

Máy tính Mac không thể nhiễm vi rút

Có lẽ một trong những điểm khiến Mac OS X bán chạy nhất là “niềm tin mù quáng” cho rằng, máy Mac miễn nhiễm với mọi loại vi rút và mã độc. Thực chất, không hệ điều hành nào hoàn hảo khi nói về khả năng chống mã độc, ngay cả với Mac OS X “bọc sắt”.

Sự khác nhau chỉ là có bao nhiêu và những loại mã độc nào ảnh hưởng đến Mac. Đầu tiên, không có nhiều mã độc được thiết kế cho Mac OS X. Các nhà phát triển mã độc thường tìm cách tiếp cận lượng lớn nạn nhân Windows, và Mac OS X không phải là mục tiêu lớn.

Ngoài ra, các loại mã độc nhắm vào máy Mac ít khi dựa vào các lỗ hổng của hệ điều hành, mà thường dựa vào sự cả tin của người dùng. Chẳng hạn, một dạng mã độc tự cải trang thành chương trình diệt virus của Mac. Nó được quảng cáo dưới tên Mac Protector, Mac Defender, Apple Security Center và các tên gọi khác.

Chính vì thế, cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi các mối đe dọa mã độc trên máy Mac là thường xuyên cập nhật hệ điều hành. Ngoài ra, hãy tìm hiểu kĩ các phần mềm mới trước khi cài đặt, thậm chí cả những phần mềm có tên gọi là chương trình diệt vi rút hay một sản phẩm hợp pháp của Apple.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (1)
Evan Le  1
Bài viết này kém chất lượng quá. Cái tiêu đề chả ăn nhập gì với cái nội dung. Xin vui lòng lần sau đăng bài thì phải cho chính xác. Nội dung chĩ có 1 phần nhỏ là liên quan đến tiêu đề. Còn lại không có gì phù hợp. Dạo này TTCN làm bài viết cứ như cho có thì phải mất đi tính chất như trước đây. Đề nghị Mr Hải Nam xem lại !