Intel đã và đang trải qua một giai đoạn khó khăn trong việc xâm nhập thị trường smartphone và máy tính bảng. Giới đầu tư tỏ ra bực bội khi đại gia chip máy tính đã bỏ lỡ cơ hội cùng với hàng tỉ USD khi chậm chân trong cuộc chơi này. Nhưng như lời khẳng định của vị Chủ tịch Intel thì hãng của ông chưa hề có ý định bỏ cuộc.

Tại cuộc gặp gần đây với các nhà đầu tư, ông Bryant đã một lần nữa khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Intel với thị trường di động, bất chấp kết quả kinh doanh thua lỗ của mảng này. "Không phải là tôi tự hào gì khi mất tiền như vậy. Nhưng tôi cũng phải khẳng định rằng, mình không còn cảm thấy hổ thẹn như cảm giác cách đây một năm nữa".

Lí do là Intel sẽ không tiếp tục chấp nhận mất thêm quá nhiều tiền và cơ hội như vậy nữa, và hãng sẽ có những hành động để cải thiện tình thế. "Đây là cái giá mà bạn phải trả cho việc ngồi bên lề quá lâu và giờ phải tìm mọi cách để chen chân trở lại. Nhưng chắc chắn, chúng tôi sẽ trở lại. Chúng tôi đang trở lại rồi".

Minh chứng cho việc trở lại là Intel đang rót tiền rất mạnh tay cho các dự án di động, coi như đó là giải pháp để phòng vệ trước xu hướng suy thoái không thể cưỡng lại của thị trường PC. Nhưng cho đến nay, không phải nỗ lực nào cũng thành công và Intel vẫn phải chứng kiến các đối thủ như Qualcomm và MediaTek kiểm soát phần lớn mảnh đất màu mỡ. Tất nhiên, từ góc độ người dùng thì họ nên mong Intel thành công, bởi có thêm một đối thủ lớn tham gia thị trường thì giá chip có thể bị ép giảm xuống đáng kể thông qua cạnh tranh, cũng như người dùng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Công việc trước mắt của Intel là rất nhiều. Tháng trước, hãng này lỗ tới 1 tỉ USD dù cho doanh thu và lợi nhuận có nhỉnh hơn dự kiến một chút. Nhưng tin xấu vẫn chưa kết thúc ở đó. Intel dự đoán hãng sẽ còn tiếp tục thua lỗ trong mảng di động đến hết năm sau. Đối sách đầu tiên của hãng là sẽ kết hợp mảng chip di động và chip PC lại để hoạt động kinh doanh di động được thâm nhập sâu hơn vào nội bộ tập đoàn.

Intel cũng sẽ phải thuyết phục được nhiều đối tác ủng hộ hơn. Hiện tại, hãng này mới đưa được con chip của mình vào một số ít sản phẩm như Asus PadFone X Mini hay Samsung Galaxy Alpha. Nhiều sản phẩm là tablet thuộc phân khúc bình dân và Intel buộc phải trợ giá cho nhà sản xuất để họ dùng chip của hãng.

Điều an ủi cho Intel là mảng kinh doanh chính của hãng (Chip máy tính và trung tâm dữ liệu) vẫn đang mạnh. Giá cổ phiếu của hãng đóng cửa ở mức 35.95 USD, tăng gần 5% so với hôm trước sau khi Intel dự đoán tăng trưởng doanh thu trong năm 2015 sẽ ở mức trên 5%, cao hơn hẳn so với kì vọng của giới phân tích.

Tổng giám đốc Brian Krzanich thì dự đoán rằng doanh số chip di động của hãng sẽ cải thiện sau khi Intel công bố nền tảng chip mới SoFIA vào năm tới cũng như bổ sung công nghệ camera 3D RealSense vào nhiều thiết bị hơn. "Chúng tôi tham gia cuộc chơi này là để chiến thắng chứ không phải để mất tiền", ông này tuyên bố.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)