Nhiều năm, Google yên vị với vai trò là một công ty phần mềm. Hãng viết các ứng dụng và dịch vụ để các doanh nghiệp khác đưa lên thiết bị của họ. Mô hình này dường như rất phù hợp với Google: công cụ tìm kiếm Internet và hệ điều hành Android đều phổ biến nhất thế giới.

Tuy nhiên, Google không đứng một chỗ quá lâu. Gã khổng lồ công nghệ đang phát triển phần cứng riêng, từ smartphone cao cấp đến loa thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo. 2016 là năm đánh dấu Google thực sự bước vào lĩnh vực thiết bị và hãng lên kế hoạch tăng cường nỗ lực trong năm nay.

Như nhiều đối thủ khác, Google không tiết lộ nhiều về các sản phẩm chưa ra mắt, tuy nhiên, tin đồn và rò rỉ cho chúng ta hình dung được phần nào bức tranh Google sẽ vẽ trong năm 2017.

Headset thực tế ảo

Google đã thử sức với thực tế ảo trong vài năm. Ban đầu, hãng có Cardboard, một phiên bản VR giá rẻ, cho phép người dùng tự chế một headset mà không cần gì khác ngoài điện thoại, 2 ống kính, 1 hộp bìa cứng. Năm 2016, Google lại trình làng Daydream, về cơ bản là Cardboard nhưng gồm một headset thời trang hơn để đặt điện thoại vào, điều khiển từ xa và vài yêu cầu kĩ thuật tối thiểu.

Đầu tháng 5, tại sự kiện I/O, công ty giới thiệu một thứ hấp dẫn hơn nhiều: headset thực tế ảo độc lập. Họ làm việc cùng đối tác HTC và Lenovo để phát triển headset này và chuẩn bị phát hành trong năm nay (dù chưa rõ ngày), giá bán vài trăm USD. Đây thực sự là điều tuyệt vời vì headset VR thường yêu cầu máy tính chơi game đắt đỏ để chạy được còn headset mới của Google không cần thiết bị nào đi kèm.

Nếu thành công, đây sẽ là bước tiến lớn trong việc đưa thực tế ảo trở thành xu hướng phổ biến.

Pixel 2

“Sát thủ iPhone” sắp được cập nhật. Năm ngoái, Google trình làng smartphone cao cấp Pixel, được thiết kế để đối đầu với Apple và trình diễn những gì tốt nhất của Android. Thiết bị thu được thành công vang dội, nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Google xác nhận sẽ phát hành Pixel (và Pixel XL) thế hệ hai trong năm nay. Các thay đổi lớn nhất bao gồm màn hình gần như tràn cạnh (như Galaxy S8), chống nước và nâng cấp cấu hình bên trong. Nó cũng được đồn loại bỏ jack tai nghe như iPhone 7.

Điện thoại cỡ lớn hoặc tablet

Pixel 2 và Pixel XL 2 có thể chưa phải là smartphone duy nhất của Google năm nay. Có tin đồn Google muốn ra mắt một smartphone thứ ba với màn hình còn lớn hơn nữa. Có tên mã Taimen, thiết bị được cho là dùng màn hình hơn 5.5 inch. Một tùy chọn khác là Taimen có thể đi từ phablet lên tablet.

Google Home 2

Một trong các lĩnh vực nóng nhất ngành công nghệ hiện tại là loa thông minh trang bị trợ lí ảo. Chúng điều khiển ngôi nhà của bạn, sắp xếp cuộc sống, chơi nhạc và làm nhiều chức năng tinh vi hơn, tất cả chỉ bằng giọng nói. Amazon là người chơi lớn đầu tiên gia nhập thị trường với sản phẩm thành công bất ngờ Amazon Echo. Google cũng đang đuổi theo Amazon với Google Home ra mắt năm 2016.

Công ty được tin rằng đang phát triển thế hệ hai của Google Home cho năm 2017. Nó có thể kết hợp với công nghệ dùng trong router Google Wi-Fi giúp củng cố kết nối Internet trong gia đình. Tuy nhiên, nó sẽ đối mặt với đối thủ không thể xem nhẹ: có tin đồn Apple đang chuẩn bị nhảy vào lĩnh vực loa thông minh vào mùa hè năm nay.

Điện thoại tích hợp Project Tango

Project Tango là công nghệ thực tế tăng cường của Google, camera của nó lập bản đồ không gian vật lí xung quanh bạn và chèn vào những vật thể ảo, dù đó là đối thủ trong game hay đồ nội thất bạn đang muốn mua.

Project Tango nói riêng và AR nói chung vẫn còn là thị trường ngách nhưng dần trở nên quen thuộc hơn khi công nghệ cần để hỗ trợ đang ngày một tinh vi hơn. ZenFone AR sở hữu màn hình 5.7 inch, nhỏ hơn màn hình 6.4 inch trên Lenovo Phab2 Pro, điện thoại Android đầu tiên tích hợp công nghệ Project Tango.

 

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)