Trung Quốc tăng cường kiểm soát Internet với quy định mới về việc phải sử dụng tên thật cho các tài khoản dịch vụ trực tuyến.

Reuters dẫn lại tuyên bố của Cơ quan giám sát không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết Alibaba, Tencent, Sina-Weibo và một số hãng khác đã xóa những tài khoản không phù hợp với quy định mới của nhà chức trách nước này như một phần trong chiến dịch chấn chỉnh tên gọi trực tuyến (online name).

Trên website của mình, vào cuối ngày thứ Năm (26/2), CAC nói rằng các tài khoản bị gỡ bỏ là do bị cáo buộc đưa thông tin sai lạc hay tin đồn, có liên kết đến chủ nghĩa khủng bố, liên quan đến bạo lực, khiêu dâm và một số vi phạm khác.

Động thái "thanh trừng" lần này được đánh giá là bước đi đáng chú ý của chính quyền Trung Quốchướng đến mục tiêu kiểm soát chặt chẽ tên tài khoản trên mạng Internet của người dân, một nỗ lực mà hệ thống kiểm duyệt tại quốc gia này đã gặp nhiều khó khăn trong quá khứ bất chấp rất nhiều giải pháp đã được giới thiệu và đưa vào áp dụng.

Những nỗ lực thất bại trước đó của Bắc Kinh bao gồm việc cố gắng buộc người dùng đăng kí sử dụng các dịch vụ trực tuyến bằng tên thật, theo Reuters.

Bắt đầu có hiệu thực thi hành từ ngày 1/3/2015, các quy định mới cũng sẽ nhắm đến mục tiêu yêu cầu người dùng phải đăng kí tên thật khi tham gia các dịch vụ trực tuyến.

Các quy định mới này do CAC đề xuất và tác động lên tất cả nội dung trực tuyến, điều trước đây vốn bị "chia tách" bởi các bộ ngành khác nhau tại Trung Quốc.

Biện pháp này cũng đã phản ánh chính sách kiểm soát chặt chẽ Internet của Trung Quốc vốn đã được đẩy mạnh kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền từ đầu năm 2013.

Người phát ngôn tại Weibo nói với hãng thông tấn Reuters rằng hãng này sẽ tuân theo quy định mới và hãng đã có một nhóm chuyên trách để xử lí các thông tin không hợp pháp, trong đó tên tài khoản.

Reuters cho hay, Trung Quốc hiện vận hành một trong những cơ chế kiểm duyệt trực tuyến tinh vi nhất thế giới được biết đến với tên gọi "Vạn lí tường lửa" Great Firewall.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)