Có đủ lí do để minh chứng cho việc hành tinh đỏ không hoan nghênh sự xâm phạm của người Trái Đất.

1. Sự bức xạ: Có 2 dạng bức xạ có thể tấn công con người nếu ở trên sao Hỏa trong một thời gian dài là: các hạt phân tử năng lượng mặt trời và các tia trong dải ngân hà. Cả hai loại loại này đều gây ra những nguy hại cho con người. Nếu ở 180 ngày trên mặt trăng, các phi hành gia sẽ gặp nguy hiểm hơn 15 lần so với giới hạn bức xạ hàng năm của công nhân làm trong nhà máy điện hạt nhân. Nếu ở 500 ngày sẽ nhận thêm đúng lượng bức xạ như vậy và rồi chúng ta vẫn sẽ buộc phải trở về Trái Đất.

2. Nhiệt độ: Nhiệt độ trung bình trên Trái đất khá thoải mái, vào khoảng 14 độ C. Trái lại ở sao Hỏa, nhiệt độ khoảng -63 độ C trên hành tinh tinh sẽ khiến con người đóng băng. Đương nhiên chúng vẫn thi thoảng đạt tới 30 độ C vào mùa hè. Tuy nhiên nó chỉ xảy ra vào hầu hết các buổi trưa khi đi qua đúng đường xích đạo. Vì thể, con người không thể làm quen với nhiệt độ như vậy.

3. Bầu không khí: bầu không khí trên Trái đất dày hơn 100 lần so với trên sao hỏa. Chúng bao gồm 78% khí ni tơ, 21% khí oxy và 1% khí độc. Ngược lại, thành phần trên sao hỏa giống như một lọ thuốc độc với 96% là khí các bon và ác- gông, ni tơ và một số loại khí khác.

4. Lực hấp dẫn (Trọng lực): Trọng lực trên sao Hỏa chỉ bằng 38% của Trái đất. Tuy nhiên, cơ thể con người được xây dựng với đủ cơ chế không trọng lực và tất cả các bộ phận trong hệ thống cơ thể như cơ xương hay tim mạch sẽ bị phá hủy nếu không có nó.

5. Các loài bọ nguy hiểm: Một trong những lí do mà chúng ta muốn tới sao Hỏa nhất là để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta tìm thấy các loài vi khuẩn, vi trùng chỉ để biết chúng nguy hiểm chết người? Các nguyên bào trong vũ trụ chứa đủ mối lo. Khi các nhà thám hiểm lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, họ đã phải trải qua tới 21 ngày kiểm dịch khi trở về.

6. Cấu trúc hạ tầng: Rất nhiều kế hoạch thăm dò cho các phi hành gia trồng cây lương thực trên sao Hỏa. Song, độ ẩm ở đây rất khó để kiểm soát và việc các loài thực vật thải ra nhiều khí oxy có thể gây ra các vụ nổ trên sao hỏa. Một nghiên cứu cũng tính toán rằng bất kì loại thực vật nào trên sao Hỏa cũng sẽ bị chết trong vòng 68 ngày.

7. Ý thức: Sự cô lập và những ngày dài trong cuộc hành trình tám tháng tới sao Hỏa sẽ là thử thách đối với sức khỏe và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần. Chưa kể còn phải mất 500 ngày trên đó và thêm 8 tháng để trở lại Trái đất. Đó cũng được coi là vấn đề của hiệu ứng đường chân trời. Đối với những nhà du hành thì cô đơn sẽ là hệ quả khi họ không thấy Trái đất trong tầm nhìn. Khi đó, Trái đất sẽ chỉ là một điểm sáng trong màn đêm đen kịt.

Theo Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)