Những chiếc máy tính Mac gần đây đã bị malware mshelper tấn công

Theo Apple Insider, những báo cáo về mshelper xuất hiện dày đặc gần đây trên diễn đàn hỗ trợ của Apple và mạng Reddit. Malware này sẽ gây tốn tài nguyên trên hệ điều hành MacOS và khiến quạt hoạt động liên tục để làm mát, đồng thời pin sẽ bị tiêu hao nhanh hơn bình thường.

Hiện chưa rõ mục đích sử dụng vi xử lí ở mức cao của mshelper nhưng suy đoán trên diễn đàn hỗ trợ của Apple cho thấy đây có thể là một dạng phần mềm quảng cáo hoặc một chương trình được sử dụng để khai thác tiền điện tử trên máy tính của nạn nhân. Mshelper lây lan qua việc cài đặt một phần mềm khác trên hệ thống.

Để kiểm tra sự tồn tại của mshelper, đầu tiên truy cập vào Utilities > Applications > Activity Monitor, chọn thẻ CPU để mở ra các tiến trình đang sử dụng và chọn thẻ Process Name để sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Tiếp tục cuộn chuột xuống cho đến khi thấy mshelper.

Ảnh
Cần xóa hai tập tin com.pplauncher.plist và pplauncher để chặn hoàn toàn mshelper

Dù có xóa tiến trình của mshelper, nó sẽ vẫn có thể tự khởi động lại. Cách ngăn chặn điều này là xóa luôn hai tập tin quan trọng của mshelper nằm trong thư viện của Mac.

Trong Finder, chọn ổ cứng của máy Mac, chỉ đến thư mục Library > LaunchDaemons, chọn com.pplauncher.plist và xóa đi. Tập tin pplauncher còn lại nằm trong phần Library > Application Support. Cuối cùng, hãy xóa tiến trình đang hoạt động của mshelper trong phần Activity Monitor và khởi động lại máy tính.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)