Mới đây, CrowdOptic, một công ty công nghệ 4 năm tuổi chuyên cung cấp thông tin về những hình ảnh thu được từ camera trên smartphone của người dùng cho biết Trung tâm Y khoa Đại học Stanford đang dự định ứng dụng kính thông minh Google Glass để giúp các sinh viên quan sát những hình ảnh mà chính bác sĩ phẫu thuật đang nhìn thấy và ngược lại.

CrowdOptic cho biết thêm rằng, với sự kết hợp của phần mềm mà công ty cung cấp, một người dùng Google Glass có thể quan sát được những hình ảnh mà những người dùng kính thông minh khác đang nhìn thấy một cách dễ dàng. Trung tâm Y khoa Đại học Stanford cũng đã xác nhận thông tin này, song từ chối không cung cấp thêm bất kì chi tiết nào ngoài việc thử nghiệm vẫn chưa bắt đầu.

Trong một phát biểu gần đây, CrowdOptic hi vọng rằng công nghệ của hãng sẽ giúp thay đổi mô hình đào tạo phẫu thuật - đặc biệt là mô hình phẫu thuật tim vốn phức tạp và gặp nhiều thử thách trong việc xây dựng một môi trường có thể giúp các bác sĩ tham gia phẫu thuật cung cấp trực tiếp các thông tin một cách trực quan nhất.

Vì thông thường, các khu vực phẫu thuật có diện tích khá giới hạn, nên quá trình cung cấp thông tin và những phản hồi kĩ thuật cần thiết khá phức tạp. Các thực tập sinh cũng khó có thể quan sát chi tiết mọi hành động đang diễn ra của các bác sĩ phẫu thuật.

Các mẫu kính Google Glass trong giai đoạn thử nghiệm có thể giúp các bác sĩ cấp cứu có thể nhanh chóng thu thập được các dữ liệu cần thiết về bệnh nhân nhằm đưa ra cách giải quyết nhanh chóng. Các thông tin này có thể là các ghi chú về bệnh sử, các danh sách thuốc được Y tá cung cấp.

Vài tháng trước, trung tâm Y tế Beth Israel (Boston) cho hay một số bác sĩ cấp cứu tại đây đã sử dụng Google Glass trợ giúp việc điều trị bệnh nhân.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)