Ông Thomas Wheeler - Chủ tịch FCC muốn chia băng thông rộng thành 2 dịch vụ riêng.

Có vẻ như ai cũng chống lại đề xuất gần đây của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ FCC xoay quanh quy định mới đối với việc sử dụng Internet.

Đề xuất này kêu gọi chia băng thông rộng thành hai dịch vụ tách biệt: một dịch vụ ẩn, kết nối các hệ thống mạng với nhau; và một dịch vụ phổ thông để người dùng sử dụng bằng cách đăng kí phí dịch vụ Internet thông thường.

Sau đó, FCC có thể điều chỉnh lại dịch vụ back-end ẩn bằng các điều khoản khác mà không cần áp dụng chuẩn pháp lí giống như Internet dành cho người dùng phổ thông.

Về phương diện chính trị, ông Thomas Wheeler - Chủ tịch FCC hi vọng dự luật mới sẽ đáp ứng được những người ủng hộ muốn FCC có quyền hạn cao hơn đối với Internet, trong khi tránh thêm một vòng tố tụng từ các nhà cung cấp dịch vụ.

Ý tưởng chia Internet băng rộng thành 2 dịch vụ vì mục đích pháp lí bắt nguồn từ đề xuất của Mozilla và một học giả tên là Tim Wu. Cả hai nguồn này đều ủng hộ mạnh mẽ việc cần ràng buộc quyền của các nhà cung cấp dịch vụ chặt chẽ hơn nữa trong việc phân luồng các loại nội dung khác nhau trên Internet. Nhưng ý tưởng trên không được nhiều phía ủng hộ, có lẽ vì những bên thoái lui nghĩ rằng họ có thể có được nhiều ích lợi hơn nếu cứ việc làm ngơ.

Điểm mấu chốt của xung đột này là FCC không thể cấm được những dạng dữ liệu được ưu tiên có trả phí, là cách mà ISP thu phí những công ty làm nội dung để họ có thể triển khai dịch vụ nhanh hơn trên hệ thống mạng của ISP đó.

Kerry Trainor, CEO của IAC, là công ty sở hữu dịch vụ video trực tuyến Vimeo, cho rằng nếu có bất kì dự luật nào cấm cản khả năng ưu tiên dữ liệu trên mạng thì đều khiến các ISP không ủng hộ. Theo ông Trainor, nếu Vimeo yêu cầu Verizon hay Comcast ưu tiên băng thông thì có lẽ Vimeo sẽ bị các ISP này từ chối chỉ bởi vì những điều luật ràng buộc vô lí như thế.

Hồi đầu tuần qua, Verizon thẳng thừng cho biết sẽ phản đối dự luật chia băng thông của FCC. Verizon cũng từng đưa ra một mô tả kĩ thuật (white paper) cho rằng không có khác biệt nào về mặt kĩ thuật giữa hai loại dịch vụ Internet.

Còn theo Trung tâm chích sách công nghệ của Viện doanh nghiệp Mỹ, ý tưởng phân chia băng thông Internet mà FCC đề xuất là không nhất quán, và ví von điều này chẳng khác nào ý tưởng nhuộm màu một nửa dòng sông.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)