Các nhà điều tra đang nhắm vào tân chủ tịch Samsung khi ông này bị buộc tội hối lộ

Văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc trong hôm 16/1 vừa công bố rằng họ đang tìm kiếm một lệnh bắt giữ ông chủ Jay Y. Lee của Samsung về tội hối lộ.

Theo Reuters, các nhà điều tra đã tạm giam ông Lee trong 22 giờ vào tuần trước do ông này là đối tượng tình nghi trong một vụi bê bối tham nhũng dẫn đến việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc dự kiến sẽ thực hiện luận tội hoặc bỏ phiếu lật đổ bà Park tại Quốc hội.

Trong khi đó, ông Lee cũng bị buộc tội tham ô và khai man. Ông sẽ có mặt tại tòa án vào sáng 18/1, nơi đưa ra quyết định liệu ông Lee có bị bắt giữ hay không.

Các nhà điều tra cáo buộc ông Lee đã trả tiền hối lộ tổng cộng 36,42 triệu USD cho các tổ chức có liên quan đến bà Choi Soon-sil, một người bạn của tổng thống, để đảm bảo việc sáp nhập hai chi nhánh trong năm 2015. Reuters cho biết, bà Park và bà Choi cùng chia sẻ lợi nhuận từ các khoản thanh toán hối lộ.

Phát ngôn viên Văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc Lee Kyn-chul cho biết trong một cuộc họp báo rằng, phát triển kinh tế đất nước là vấn đề quan trọng, nhưng phát huy công lí phải được ưu tiên.

Được biết, cuộc sáp nhập Samsung C&T Corp và Cheil Industries Inc với giá trị lên đến 8 tỉ USD là vấn đề gây tranh cãi cách đây 2 năm. Các công tố viên tin rằng, thông qua các trợ lí của mình, bà Park đã ra yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế thời đó là Moon Hyung-pyo chấp nhận vụ sáp nhập. Ông Moon đã bị truy tố hôm 16/1 về tội lạm dụng quyền lực và làm chứng sai.

Hiện tại bà Park và ông Lee đều phủ nhận bất kì hành vi sai trái của mình. Giới đầu tư không lo Samsung bị tổn thương nếu ông Lee bị bắt, bởi các bộ phận của công ty này đều do các CEO chuyên nghiệp dẫn dắt. Tuy nhiên, sự vắng mặt của ông Lee có thể làm chậm những quyết định lớn của công ty trong thời gian tới. Đó là lí do khiến cổ phiếu Samsung sụt giảm 2,14% sau khi có quyết định bắt giữ ông Lee từ các công tố.

Theo Công Lý.




Bình luận

  • TTCN (0)