Ra đời 2008, khi chiếc smartphone đầu tiên G1 T-Mobile được giới thiệu, hàng nghìn sản phẩm chạy Android ra mắt trên thế giới. Trong khi nhiều sản phẩm trở đi vào lịch sử của ngành công nghiệp smartphone, tablet với sự thay đổi mang tính cánh mạng thì cũng có nhiều thiết bị trở thành thử nghiệm thất bại.

Phần lớn những smartphone không được người tiêu dùng đón nhận, doanh số thấp đều liên quan đến lỗi thiết kế.

Amazon Fire Phone

Được giới thiệu vào mùa hè 2014, smartphone đầu tiên của Amazon bán với giá 199 USD kèm hợp đồng hoặc 649 USD cho bản không khoá mạng. ​Tuy nhiên, Fire Phone chỉ được phân phối thông qua nhà mạng AT&T, giá thành đắt là rào cản với người dùng trong bối cảnh có nhiều lựa chọn tốt hơn.

Nhận thấy doanh số ảm đạm của Fire Phone, Amazon đã giảm giá thiết bị của mình nhưng vẫn không cứu vãn được tình thế. Đến tháng 8, smartphone của hãng đã bị khai tử khỏi thị trường. Ông trùm bán lẻ không công bố doanh số nhưng theo nhiều ​báo cáo Amazon đã nhận khoản lỗ lên tới 170 triệu USD từ Fire Phone.

Dell Streak 7

Sau thành công của Dell Streak ra mắt 2010, Dell tiếp tục ra Streak 7 sau đó 1 năm. Tuy nhiên, đến cuối 2011, Dell đã ngừng bán do tình hình kinh doanh không được như mong đợi.

Đầu tiên là về giá thành, 199 USD kèm hợp đồng là ​mức quá cao. Tiếp đó, Android 2.2 Froyo không được tối ưu hóa đã khiến thiết bị có thời lượng pin kém, màn hình độ phân giải thấp (800 x 480 pixel). Từ đó đến nay, Dell dừng việc phát triển máy tính bảng của mình.

HTC First

HTC First đánh dấu sự hợp tác đầu tiên cũng là cuối cùng giữa HTC và Facebook. Máy chạy Android với giao diện người dùng Facebook tùy biến có tên gọi Facebook Home. Tuy nhiên, HTC First trở thành quả bom xịt sau lần ra mắt hoành tráng.

Thất bại của smartphone Facebook được do sản phẩm không gây hứng thú cho người dùng cũng như phần cứng lạc hậu. Khi ra mắt, HTC First được bán với giá 99,99 USD kèm hợp đồng nhưng đã nhanh chóng giảm giá chỉ còn 0,99 USD tại Mỹ. Ngay sau đó, HTC đã quyết định hủy bỏ việc giới thiệu thiết bị này tại nhiều thị trường khác trên thế giới.

Nokia X

Nokia X là dòng sản phẩm gồm 4 thiết bị: Nokia X, Nokia X+, Nokia XL và Nokia X2 được giới thiệu vào 2014 chạy Android tùy biến. Nokia X được kì vọng sẽ giúp Microsoft tiếp cận được nhiều người dùng mới nhưng thực tế cho thấy dòng sản phẩm này không thể thu hút được khách hàng.

Không thừa nhận thất bại nhưng Microsoft đã ngừng sản xuất Nokia X sau X2.

Samsung DoubleTime

Năm 2011, Samsung giới thiệu chiếc Double Time chạy Android với bàn phím QWERT và thiết kế vỏ sò. Bàn phím của Double Time được đánh giá khá tốt trong thời điểm smartphone vẫn có màn hình nhỏ khiến việc thao tác trên màn hình cảm ứng khó khăn.

Tuy nhiên, máy chỉ được trang bị chip lõi đơn tốc độ 600 MHz, RAM 260 MB, pin kém đã khiến Samsung hụt hơi so với nhiều đối thủ như HTC và iPhone.

Sony Tablet P

Tablet là máy tính bảng hiếm hoi có thiết kế màn hình gập. Được phát hành vào cuối 2011 với hai màn hình 5,5 inch độ phân giải 1.024 x 480 pixel. Tuy nhiên, màn hình gập trở thành điểm yếu điểm của thiết bị bởi kĩ thuật và kinh nghiệm về tablet của Sony vẫn còn nhiều hạn chế.

Thất vọng với doanh số, Sony đã khai tử chiếc Sony Tablet P cũng như ngừng cập nhật phần mềm sau 1 năm ra mắt.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)