Đây có thể không phải là sự đầu tư dài hạn. Apple có thể đang tìm kiếm một “siêu phẩm” nhằm thay thế iPhone đang dần hạ nhiệt.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu của Morgan Stanley được dẫn đầu bởi bà Katy Huberty và ông Adam Jonas đã bắt đầu xem xét các khoản chi tiêu của Apple trong mảng R&D và họ đã phát hiện ra một sự thật khá bất ngờ: Số tiền Apple dùng để nghiên cứu và phát triển mảng xe hơi còn cao hơn số tiền họ bỏ ra cho iPhone – sản phẩm thành công nhất của Apple từ trước đến nay. Không những vậy, số tiền gã khổng lồ công nghệ Mỹ bỏ ra thậm chí còn nhiều hơn số tiền của 14 hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới cộng lại. Điều này cho thấy sự chuyển biến sâu rộng trong định hướng phát triển của Apple.

Giai đoạn 2013-2015, Apple đã bỏ thêm khoảng 5 tỉ USD cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm, trong khi các nhà sản xuất ô tô lớn khác lại chỉ chi ra 192 triệu USD để điện khí hóa các nguyên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, Morgan Stanley cũng không thể xác định số tiền chính xác Apple chi ra cho sản phẩm xe tự động.

Ảnh
Khoản tiền Apple dành cho mảng R&D giai đoạn 2000-2015

Bà Huberty nhận định rằng việc chia sẻ phương tiện đã trở thành nguyên nhân chính khiến Apple tăng chi tiêu vào mảng R&D. Khoản đầu tư mới đây vào Didi Chuxing cho thấy sự quan tâm của Apple vào việc tạo ra những khoản thu định kì. Morgan Stanley dự báo rằng Apple có thể sẽ giành được ít nhất 16% thị phần mảng phương tiện chia sẻ với việc đầu tư mạnh mẽ hơn nhiều so với các công ty cạnh tranh khác.

Nhóm nghiên cứu của Morgan Stanley ước tính rằng giá trị của thị trường chia sẻ phương tiện giao thông hiện đạt khoảng 2.600 tỉ USD. Do đó, doanh thu tiềm năng của Apple trong mảng này sẽ rất lớn. Theo nghiên cứu, Apple dự tính mảng kinh doanh này sẽ mang lại khoản lợi nhuận đạt 400 triệu USD và EPS đạt 16 USD vào năm 2030 – cao hơn tất cả những mảng kinh doanh hiện nay của gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Sản phẩm thành công nhất của Apple cho tới thời điểm này là iPhone cũng chỉ đem lại lợi nhuận hàng năm khoảng 150 tỉ USD.

Ảnh
Lợi nhuận từ doanh số bán iPhone

Theo Ndh.




Bình luận

  • TTCN (0)