Ứng dụng đọc tin Yahoo News Digest.

Ứng dụng đọc tin tức trên di động nhất thiết phải thu hút và duy trì sự chú ý của độc giả, đồng thời lặp lại quy trình này một vài lần trong ngày. Đối với một nhà cung cấp tin tức, màn hình điện thoại thông minh (smartphone) là một môi trường thách thức nhất từ trước tới nay bởi trên đó có vô vàn những ứng dụng hấp dẫn khác.

Do đó, một cơ quan truyền thông sẽ phải sẵn sàng bước vào một cuộc cạnh tranh trực tiếp, không chỉ với những đối thủ thông thường trong lĩnh vực này mà còn cả với Facebook, Snapchat, Instagram và nhiều ứng dụng hấp dẫn khác.

Bất kì điểm yếu nào trong thiết kế chức năng hoặc đồ họa đều có thể là một sai lầm “chết người”.

Do đó, câu hỏi đặt ra cho các nhà xuất bản tin tức là: Nên đưa những loại tin tức nào, định dạng nào, hình ảnh, video nào lên ứng dụng đọc tin tức di động, cách thức kết nối với các ứng dụng khác.

Nên đưa tin tức một cách có chọn lọc vào ứng dụng hay đưa càng nhiều càng tốt? Nên xây dựng chúng giống như ứng dụng Circa với các khối tin tức dễ đọc? Hay tập trung nhiều hơn vào xây dựng các gói nhỏ tin tức theo từng chuyên mục như Yahoo! News Digest? Hay theo xu thế thiết kế mới nhất phục vụ cho việc đọc nhanh như NYT Now của Thời báo New York?

Mặc dù những ứng dụng tin tức trên tương đối ổn nhưng theo blog công nghệ Monday Note, điều đó vẫn chưa đủ với “cơn sóng thần” di động. Lượng truy cập từ các thiết bị di động được dự đoán sẽ chiếm tới một nửa rồi đến 2/3 lượng đọc tin tức. Thậm chí tốc độ này còn cao hơn khi càng ngày càng có nhiều người dùng những thiết bị di động có màn hình lớn, phù hợp với việc đọc tin tức.

Nếu các thiết bị di động trở thành nơi thống trị nguồn độc giả đọc tin tức thì việc duy trì độc giả sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với trên máy tính cá nhân và máy tính bảng. Một ứng dụng đọc tin tức cần được xây dựng với độ chính xác và cẩn trọng cao. Các công cụ marketing số ngày nay đã cho phép các nhà sản xuất tin tức kiểm soát được cách thức người dùng sử dụng ứng dụng. Họ có thể xem ứng dụng đó đươc sử dụng trong bao lâu, được sử dụng khi nào, và tại sao hay ở đâu mọi người có xu hướng sử dụng nó, loại tin tức gì được đọc nhiều.

Một điều mà ít người để ý tới đó là tận dụng những công nghệ hiện đang có trong những chiếc điện thoại thông minh. Một chiếc điện thoại thông minh chứa đầy các tính năng có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng.

Ảnh
Ứng dụng đọc tin tức Circa.

Với các tính năng vô cùng thông minh, smartphone có thể ghi lại được thói quen đọc tin tức của người dùng một cách rất chi tiết. Nó biết bạn thích đọc tin tức nào và quan trọng hơn là bạn đọc tin tức đó trong hoàn cảnh nào.

Ví dụ như Google Now, trợ lí cá nhân thông minh của công cụ tìm kiếm Google. Ứng dụng này có thể biết bạn đang ở nơi làm việc hay ở nhà và trợ giúp bạn rất hữu ích. Nếu bạn đang ở gần trạm xe buýt, Google Now sẽ hiển thị lịch trình xe buýt đến. Nếu bạn thường lái xe đi làm, Google Now sẽ thu thập dữ liệu về vị trí và giờ đi sau đó hiển thị ước lượng thời gian chuyến đi dựa theo tình hình giao thông hiện tại cùng với các đề xuất đường đi khác.

Hay như Google Location History, một dịch vụ chính xác hơn của điện thoại thông minh cũng như máy tính bảng và máy tính xách tay, có thể hình dung ra nơi ở của bạn. Cả hai dịch vụ trên của Google đều tạo ra bộ dữ liệu có thể sử dụng để điều chỉnh ứng dụng đọc tin tức sao cho phù hợp nhất với độc giả. Smartphone không chỉ phát hiện được khi nào bạn di chuyển mà nó còn dự đoán được các chuyển động của bạn.

Dựa vào những bộ dữ liệu này, nó có thể đoán được mức độ chú ý của bạn ở những thời điểm nhất định trong ngày và tính tới các điều kiện kết nối. Do đó, một thuật toán dự đoán có thể quyết định xem loại định dạng tin tức nào bạn sẽ nên đọc ở một thời điểm nào đó. Nó sẽ nhanh chóng tải những nội dung nặng như video khi điều kiện kết nối tốt và tiết kiệm băng thông ít ỏi nếu cần cho những cập nhật cần thiết. Ngoài ra, gia tốc kế trong smartphone cũng có thể hiểu được điều kiện đọc tin của bạn, đang đứng trên xe đông đúc hay chờ một cuộc họp.

Blog công nghệ Monday Note gợi ý nên xây dựng nội dung với nhiều định dạng, rồi sau đó, ứng dụng đọc tin tức sẽ kết hợp với các dữ liệu do các tính năng khác của smartphone thu thập được để hiển thị theo cách phù hợp nhất với nhu cầu, điều kiện đọc của độc giả. Ví dụ như nên hiển thị định dạng tin có độ dài bao nhiêu, một đoạn video bao nhiêu phút là tối ưu...

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)