Isitnude có khả năng nhận diện ảnh nude khá tốt, nhưng vẫn còn vài hạn chế.

Isitnude.com vừa xuất hiện tuần này, của công ty tên là Algorithmia, xác định ngay tấm hình có nude hay không chỉ qua một đường link (url). Bạn chỉ việc đưa cho Isitnude.com một tấm ảnh và dịch vụ này sẽ ngay lập tức thông báo cho bạn biết rằng nhân vật trong tấm ảnh ấy mặc ít đồ hay không mặc gì.

Đơn giản chỉ vậy, nhưng lần này, Insitnude còn cho bạn công cụ là mã nguồn.

Nhưng tại sao lại cần đến nó? Vì chúng ta chỉ cần nhìn qua là biết một tấm ảnh nào đó có nude hay không. Không kiểu như how-old.net định tuổi của bạn hay twinsornot.net kiếm bà con, thứ đáng giá của Isitnude chính là thuật toán đằng sau dịch vụ này. Và bạn có thể dùng thuật toán ấy bất kì lúc nào mình thích.

Algorithmia là công ty phát triển thuật toán lọc nội dung, từ những mảng nội dung chuyên ngành cho đến những nội dung phổ biến trong đời sống. Trong trường hợp của Isitnude, công ty muốn thêm khả năng giám sát hình ảnh cho người dùng để họ không phải vô tình bắt gặp những hình ảnh khiêu dâm trên mạng.

Đơn giản là Algorithmia kết hợp một số thuật toán sẵn có về nhận diện hình ảnh, nhận diện da người để đưa ra giải pháp Isitnude này. Để tăng tính hiệu quả của việc nhận diện, Algorithmia thêm vài lớp trí tuệ nhân tạo. Họ dùng nhận diện cử chỉ tay để xác định chính xác màu da hơn, bổ sung thuật toán nhận diện gương mặt và nhận diện mũi để tạo ra dải màu da rộng hơn nếu tấm hình có nhiều người.

Theo Algorithmia, họ không lưu lại bất kì tấm hình nào của người dùng. Đồng thời, thuật toán này cũng buộc người dùng phải cho Algorithmia truy cập vào kho ảnh của mình.

Dù vậy, có lẽ Isitnude cần cải thiện hơn nữa vì không phải ảnh nào thuật toán này cũng nhận diện chính xác được, như những thành phần cơ thể chưa chính xác. Hoặc như nếu một người mặc đồ kín kẽ nhưng chỉ lộ vài phần nhạy cảm thì Isitnude "chịu thua". Và bởi vì nó chỉ dựa vào màu da người nên những tấm ảnh chụp ở bãi biển với nhiều người mặc bikini thì Isitnude chỉ đánh dấu lại mà thôi để người dùng kiểm duyệt lại bằng mắt thường. Vấn đề lớn nhất của Isitnude hiện thời là: vì dựa trên màu da người nên Isitnude "không chơi" với ảnh đen trắng.

Nhưng theo Joshua Buxbaum, người đồng sáng lập dịch vụ lọc nội dung WebPurify, cho dù Isitnude có hoạt động tốt đến mấy đi chăng nữa thì vấn đề lớn hơn nằm ở chỗ: những hình ảnh đồi truỵ, bạo lực nhất trên thế giới không dính dáng gì nhiều đến màu da.

Ví dụ, bạo lực trong một môn thể thao không bạo lực lại không hề bạo lực trong môn đấm bốc. Do đó, việc lọc nội dung cần dựa theo những nguyên tắc và bộ ứng xử riêng cho từng thể loại, như tội phạm, thuốc, cử chỉ thô tục,... tùy vào nhu cầu cần lọc và có những "mảng xám" giữa hai thể loại nội dung với nhau. Giải pháp của Algorithmia chỉ tìm người trần truồng, từ đó quyết định xem tấm ảnh ấy có đồi trụy hay không. Những thuật toán đơn giản nhất cũng có thể nhận diện được những từ cay độc, tục tĩu nhưng lại rất khó có thể nhận diện được những câu nói chứa đựng hàm ý cay độc, tục tĩu.

Isitnude cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự bởi dịch vụ này sẽ gặp vấn đề khi cần xác định một tấm ảnh là nghệ thuật khỏa thân hay mang tính đồi trụy.

Dù vậy, điều trên không có ý cho rằng Isitnude là thuật toán vô bổ, bỏ đi. Các chuyên gia nhận định Internet sẽ dần dần "sạch sẽ" hơn, nhất là khi các doanh nghiệp trực tuyến thực sự quan tâm. Những đội ngũ lọc nội dung ở các doanh nghiệp lớn như Facebook hay App Store của Apple sẽ tiết kiệm nhiều thời gian và đội ngũ nhân viên hơn.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)