Ngày 22/8, tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Huawei đã chính thức tổ chức Buổi chia sẻ thông tin về Hệ điều hành EMUI 10 tại thị trường Việt Nam. Tiến sĩ Wang Chenglu, Chủ tịch Phòng Kĩ thuật Phần mềm Tập đoàn Kinh doanh Tiêu dùng Huawei, cho biết EMUI 10 đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ phân tán để cung cấp trải nghiệm cho tất cả tình huống.

Sự phát triển của hệ điều hành này cho phép các ứng dụng có kịch bản riêng biệt như gọi thoại và gọi video có thể hoạt động trong mọi kịch bản, làm việc trên các thiết bị khác nhau bao gồm cả thiết bị thông minh trên xe (Head Unit). Trên cùng một hành trình, việc phát triển ứng dụng chỉ một lần nhưng có thể hoạt động trên đa thiết bị có thể giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và cung cấp cho người dùng trải nghiệm thông minh trong mọi kịch bản.

EMUI 10 kích hoạt kết nối giữa nhiều thiết bị cũng như giữa thiết bị và ứng dụng và nó sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa trải nghiệm dịch vụ trong các tình huống mở rộng. Tương tự vậy, đội ngũ EMUI 10 nhất quán với việc hợp tác, cởi mở và hi vọng rằng nhiều đối tác cũng như các nhà phát triển sẽ tham gia cùng nhau để tạo ra trải nghiệm sáng tạo trong mọi kịch bản.

Kết thúc sự kiện ra mắt, Tiến sĩ Wang tuyên bố phiên bản EMUI 10 Beta sẽ được thử nghiệm nội bộ trên dòng Huawei P30 và các sản phẩm khác từ ngày 8 tháng 9 và EMUI 10 sẽ được cài đặt sẵn trên các sản phẩm thuộc dòng Mate thế hệ tiếp theo.

EMUI đang có hơn 500 triệu người dùng hoạt động hằng ngày (Daily Active User) và EMUI 10 sẽ được bổ sung chế độ đêm (Dark Mode)

Hiện tại, hệ điều hành EMUI của Huawei đang có hơn 500 triệu người dùng hoạt động hằng ngày tại 216 quốc gia và hỗ trợ 77 ngôn ngữ. Vòng lặp công nghệ đã được thực hiện trong suốt 7 năm qua kể từ khi EMUI 1.0 ra đời vào năm 2012. Huawei hướng đến việc nâng cấp các dịch vụ trên EMUI và trải nghiệm cao cấp cho người dùng hiện tại. Thống kê cho thấy, tỉ lệ người dùng nâng cấp từ EMUI 8.0 và EMUI 9.0 lần lượt đạt 79% và 84% và số người nâng cấp lên EMUI 10 dự kiến đạt 150 triệu.

Trong những năm gần đây, Huawei đã đầu tư rất nhiều cho công tác nghiên cứu và phát triển EMUI để liên tục tăng hiệu năng hệ thống. Công nghệ GPU Turbo đã cải thiện 60% hiệu suất xử lí đồ hoạ, trong khi đó công nghệ gộp mạng - Link Turbo network cho phép điện thoại thông minh truy cập nhiều mạng đồng thời chẳng hạn 4G và Wi-Fi để giúp tốc độ mạng nhanh hơn 70% so với chỉ dùng 4G. Các cải tiến khác như hệ thống siêu tệp tin - EROFS cải thiện 20% khả năng đọc ngẫu nhiên trên Android và ngoài ra, Trình biên dịch Ark cũng giúp các ứng dụng của bên thứ ba chạy mượt mà hơn 60%. EMUI 10 mang đến ba nâng cấp, đó là: thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) mới, trải nghiệm tối ưu trên mọi kịch bản và đặt ra tiêu chuẩn mới về sự mượt mà của hệ điều hành.

EMUI 10 cũng tích hợp chế độ đêm (Dark mode) nhằm mang lại trải nghiệm thoải mái hơn về thị giác cho người dùng. Nghiên cứu các yếu tố về con người cho thấy, độ sáng và độ bão hoà màu sắc được con người cảm nhận khác nhau tuỳ thuộc vào môi trường xung quanh sáng hay tối. Chế độ đêm tối ưu hoá giữa độ tương phản màu sắc với chữ và nền tối, cũng như màu sắc của văn bản và các biểu tượng hệ thống, để kết quả cuối cùng đạt được đảm bảo tính nhất quán, mang lại sự thoải mái nhất và dễ đọc cho người dùng. Nhiều tính năng trong thiết kế UX của EMUI 10 đã được tiết lộ tại sự kiện ra mắt tại Việt Nam.

EMUI 10 áp dụng công nghệ phân tán mang tính cách mạng để hỗ trợ gọi video độ phân giải HD giữa các thiết bị. Người dùng có thể gọi thoại và gọi video bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu. Nếu có cuộc gọi đến, người dùng có thể chọn trả lời bằng loa thông minh. Và nếu đó là cuộc gọi video, có thể trả lời ngay thông qua TV thông minh, màn hình trên xe hoặc thậm chí gửi trực tiếp video từ drone để bạn bè và gia đình cùng thưởng thức những khung cảnh tuyệt đẹp. Tại văn phòng, điện thoại thông minh và máy tính có thể chia sẻ màn hình để dữ liệu dễ dàng được trao đổi thông qua thao tác kéo - thả. Một trải nghiệm liền mạch như vậy sẽ được thực hiện bởi công nghệ phân tán mang tính cách mạng.

Để triển khai công nghệ phân tán, trước tiên, khả năng phần cứng của mỗi thiết bị cần được đưa vào môi trường ảo. Nói cách khác, những gì khả năng của thiết bị, chẳng hạn như màn hình, máy ảnh, micro hoặc loa, không chỉ sử dụng trên chính thiết bị mà còn là các nhóm tài nguyên dùng chung. Theo cách này, mỗi thiết bị có thể tận dụng các chức năng hoặc khả năng phần cứng cần thiết từ nhóm tài nguyên dùng chung hoặc chia sẻ khả năng của chúng cho những thiết bị khác. Vì vậy, đối với người dùng và các ứng dụng, nhiều thiết bị khác nhau có thể hợp nhất thành một.

Thiết bị thông minh ngày càng đa dạng, bao gồm điện thoại thông minh, TV thông minh và với sự phổ biến của hệ sinh thái ứng dụng, số lượng thiết bị và ứng dụng của người dùng đang tăng lên nhanh chóng. Người dùng đòi hỏi có cùng một trải nghiệm khi dùng cùng một dịch vụ giữa các thiết bị khác nhau và có quyền truy cập vào các dịch vụ này trên mọi thiết bị dù ở bất kì đâu. Do đó, các nhà phát triển phải đối mặt với thách thức lớn trong việc làm cho ứng dụng đáp ứng được với đa thiết bị, học nhiều ngôn ngữ lập trình và phải hợp nhất dữ liệu giữa các thiết bị khác nhau.

Trong kỉ nguyên tương lai với nhiều kịch bản và nhiều thiết bị, các nhà phát triển ứng dụng cần thay đổi khi các yêu cầu thay đổi. Và như đã nêu tại sự kiện ra mắt, EMUI cung cấp khung (framework) lập trình UI phân tán và ảo hoá khả năng phần cứng. Do đó, các nhà phát triển có thể tạo nhiều ứng dụng cho nhiều thiết bị mà không cần chỉnh sửa tính thích ứng cho cùng một chương trình.

P30 series sẽ là dòng sản phẩm đầu tiên được nâng cấp lên EMUI 10 phiên bản Beta và các thiết bị khác sẽ sớm được trải nghiệm.

Huawei P30 series sẽ là những thiết bị đầu tiên được nâng cấp lên phiên bản EMUI 10 Beta để thử nghiệm nội bộ từ ngày 8 tháng 9 và sau đó sẽ triển khai cho dòng Mate 20. Trong sự kiện ra mắt, Tiến sĩ Wang Chenglu cũng tuyên bố rằng EMUI 10 sẽ được cài sẵn trên thế hệ Mate tiếp theo. Người dùng có thể tìm hiểu về các mẫu (model sản phẩm) mới nhất sẽ thử nghiệm nội bộ và thông tin về EMUI 10 thông qua các kênh chính thức của Huawei.



Bình luận

  • TTCN (0)