1. Satya Nadella, Microsoft

Mới đây, trong một buổi trò chuyện, Nadella đưa ra lời khuyên cho các nữ nhân viên về cách thương lượng để tăng lương. Ông khuyên họ nên tin vào hệ thống nâng lương thay vì yêu cầu chính xác lượng tiền mình muốn.

Ông nói, “Các bạn nên hiểu và có niềm tin rằng, hệ thống tính lương của công ty sẽ tăng lương đúng mức cho tất cả mọi người”.

Những người có mặt trong buổi trò chuyện hôm đó ngay lập tức chỉ trích ông trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nữ giới trong ngành công nghệ ở thung lũng Silicon vốn đã không có nhiều tiếng nói, và buổi trò chuyện này được tổ chức nhằm giải quyết vấn đề này. Mới tuần trước đó, Microsoft công bố dữ liệu về nhân sự công ty, trong đó 29% nhân viên tại đây là nữ, nhưng phát ngôn của Nadella đã phá hỏng tất cả.

Không lâu sau đó, Nadella phải gửi lời xin lỗi đến khán giả tại sự kiện. Đồng thời gửi email tới tất cả nhân viên của Tập đoàn để thừa nhận ông đã sai.

2. James McNerney, Boeing

Hội nghị qua điện thoại sau mỗi quý với giám đốc điều hành các công ty là cơ hội tốt để lắng nghe về tầm nhìn và định hướng phát triển. Tuy nhiên, hội nghị quý 2 vừa qua tại Boeing lại trở thành thảm họa, khi cách McNerney trả lời các câu hỏi trong phần Q&A thực sự khiến nhiều người nổi giận.

Theo tờ The Seattle Times, James đã đề cập đến việc sẽ tiếp tục ở lại công ty khi ông bước sang tuổi 65 – độ tuổi chính thức để các CEO về hưu: “Ngày nào trái tim này còn đập, nhân viên ở đây còn thu mình, thì tôi còn chăm chỉ làm việc”.

Một nhóm nhân viên cho rằng, phát ngôn của James đi ngược lại với chính sách nhân sự. Ngoài ra, còn có người đi rải poster với hình ảnh người đàn ông núp mình sau chiếc bàn cùng dòng chữ “Nếu tôi rời khỏi chiếc bàn này thì sẽ phải kiếm chỗ khác để núp”.

McNerney sau đó đã trực tiếp nói chuyện với một số nhân viên, đồng thời gửi email đến toàn bộ nhân viên công ty đính chính rằng: “Tôi xin lỗi vì điều đó. Lẽ ra tôi nên dùng những từ khác đi. Lần sau tôi sẽ cẩn thận hơn nữa với phát ngôn của mình”.

3. John Legere, T-Mobile

Legere, CEO của T-mobile có tiếng là thường xuyên không chịu đi theo kịch bản, dẫn đến những phát ngôn mang tính báng bổ, xúc phạm và tục tĩu. Ông từng nói với Business Insider rằng, ông làm vậy để kết nối với nhân viên và khách hàng.

Nhưng trong sự kiện báo chí tháng 6 vừa qua, Legere đã đi quá đà khi miêu tả hai đối thủ AT&T và Verizon: “Hai công ty độc quyền khổng lồ này đang cướp đoạt từng đồng xu mà bạn có… Họ ghét bạn quá trời luôn”.

Nhưng chỉ một ngày sau đó, ông đã phải lên tiếng xin lỗi do vấp phải quá nhiều gạch đá dư luận: “Có lẽ tôi cần có một cái máy lọc khi phát biểu… Tôi thành thật xin lỗi tới những ai cảm thấy bị xúc phạm buổi tối hôm qua”.

4. Evan Spiegel, Snapchat

Tháng 5 vừa qua, Valleywag – một trang blog chuyên tám chuyện của những nhân vât nổi tiếng, bằng cách nào đó đã có được những email mà Evan gửi đi hồi còn giữ chức Chủ tịch hội sinh viên Kappa Sigma và phát tán lên mạng.

Những email được gửi đầu năm 2010 bao gồm: “Danh sách đồ cần mua: 30 gram cần sa, .. Hình như tao vừa tè lên nguời Lily thì phải…. lưng áo con bé ướt sũng hết cả….”

Spiegel ngay lập tức gửi lời xin lỗi trong email với nội dung “Tôi không muốn giải thích gì cả. Chỉ là tôi muốn xin lỗi vì viết ra những thứ dị hợm như thế. Tuy nhiên những email ngày ấy không phản ánh tôi của ngày hôm nay, hay cách nhìn nhận của tôi về phụ nữ”.

5. Greg Gopman, AngelHack

Tháng 12/2013, Gopman đăng tải một bài đả kích gồm 4 đoạn dài về San Francisco trên Facebook.

“Ở San Francisco đầy rẫy những thói suy đồi như “chó” cắn càn, khạc nhổ bừa bãi, “tiểu đường”, mắng nhiếc chửi bới, buôn bán thuốc phiện... các thể loại. Chúng cứ thế diễn ra như thể trung tâm thành phố thuộc về những hạng người ấy. Tôi thậm chí còn cảm thấy không an toàn khi đi bộ ngoài phố mà chưa có lộ trình cụ thể”.

Sau đó không lâu, Greg đã xóa bài đăng này và gửi lời xin lỗi trên Facebook: “Tôi thành thật xin lỗi vì những nhận xét của mình. Lẽ ra tôi không nên dùng những lời lẽ như vậy”.

6. Chip Wilson, Lululemon

Tháng 10/2013, khách hàng của Lululemon phàn nàn với Business Insider rằng, những chiếc quần legging họ mới mua được vài tuần đã bị dãn. Sau đó, trong một bài phỏng vấn với kênh truyền hình Bloomberg TV, Wilson cho biết quần dãn nhanh là do cơ thể người mặc. Wilson từng đưa ra khá nhiều phát ngôn thái quá về phụ nữ, các vụ li hôn và cả người Nhật Bản. Nhưng gạch đá dư luận sau khi bài phỏng vấn này trên sóng truyền hình đã khiến ông phải đăng tải video xin lỗi lên YouTube.

Dĩ nhiên, những phát ngôn ấy không phản ánh năng lực CEO của Wilson. Một khảo sát gần đây cho biết, legging của Lululemon là sản phẩm thời trang thịnh hành nhất cho lứa tuổi teen mùa thu này.

7. Guido Barilla, Barilla

CEO của thương hiệu mì ống quốc tế đã rơi vào cảnh nước sôi lửa bỏng, khi tuyên bố sẽ không bao giờ để người đồng tính xuất hiện trong quảng cáo của công ty.

Phát biểu tại buổi trò chuyện trên sóng truyền thanh của Italy tháng 9/2013, Guido nói, “Đối với chúng tôi, gia đình thiêng liêng vẫn là một trong những giá trị căn bản của công ty”. Ông còn chia sẻ suy nghĩ của mình đối với những phụ huynh có con em bị gay. NewNowNext dẫn lời Barilla: “Tôi chẳng thể nào tôn trọng việc nhận con nuôi từ những gia đình có con bị đồng tính”.

Ông còn nói thêm rằng, những ai cảm thấy bức xúc với quan điểm này của ông thì tốt hơn hết nên ăn mì ống của hãng khác. Nhưng chỉ một ngày sau đó, Barilla thay đổi 180 độ, rằng những nhận xét hôm trước không phản ánh đúng quan điểm của mình, rằng ông “hết mực tôn trọng” những người đồng tính.

8. Sergio Marchionne, Fiat & Chrysler

Cựu CEO hãng xe hơi của Italy Chrysler and Fiat đã sử dụng những cụm từ mang tính xúc phạm khi nói về người Mỹ gốc Ý trong suốt cuộc phỏng vấn tháng 1/2012.

Tờ USA Today đưa tin rằng, khi bình luận về chiếc xe Alfa Romeo mới ra mắt tại phòng trưng bày ô tô quốc tế ở Bắc Mỹ, Marchionne nói: “Với tất cả sự tôn trọng của tôi dành cho các bạn Mỹ, tôi khẳng định chỉ có xe của Italy làm ra mới là đỉnh. Các bạn còn phải học tập nhiều”. Rõ rang, Marchionne muốn ám chỉ rằng, xe hơi thiết kế ở Italy tốt hơn của Mỹ.

Vài tháng sau đó, Sergio phải lên tiếng xin lỗi. Một năm sau, ông gửi đi một bức tâm thư với nội dung: “Tôi tự hào về những nét được thừa hưởng của người Italy, nên tất cả những gì tôi nói đều không có ý làm giảm giá trị của nó. Nhưng tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến những ai cảm thấy bị xúc phạm”.

9. Mike Jeffries, Abercrombie & Fitch

Abercrombie & Fitch không sản xuất quần áo cỡ XL và XXL cho phụ nữ. Năm 2006, Jeffries tuyên bố không sản xuất quần áo phụ nữ cỡ lớn, vì hãng chỉ muốn thu hút một số đối tượng nhất định.

“Ở trường học nào cũng thế, có những học sinh xinh đẹp và những em kém xinh đẹp. Chúng tôi chỉ hướng sự chú ý của mình tới những học sinh xinh đẹp và bạn bè của các em”.

Bảy năm sau đó, với 70.000 chữ kí phản đối, công ty đã phải lên tiếng xin lỗi và mời một vài bạn trẻ tham gia buổi gặp mặt với các giám đốc điều hành.

“Chúng tôi rất mong muốn được tiếp tục cuộc đối thoại này và có những hành động thiết thực, để chứng minh cam kết của mình với phong trào chống bắt nạt tại các trường học. Thật sự hối hận vì những phát ngôn trước đây đi ngược với những giá trị trong cam kết này, chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến các bạn”.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)