Nokia sẽ cho ra mắt Nokia C1 chạy Android sắp tới

Sau hai năm vắng bóng trên thị trường, Nokia mới đây đã chính thức quay lại sản xuất smartphone, lựa chọn lần này của họ sẽ là Android chứ không phải tiếp tục với nền tảng của Microsoft. Hãy cùng xem lí do nào khiến Nokia lựa chọn Android nhé.

Điều khoản với Microsoft đã chấm dứt

Điều khoản này có hiệu lực sau khi thương hiệu của Nokia được bán cho Microsoft năm 2014: Nokia có thể tiếp tục bán điện thoại của mình dưới thương hiệu Nokia kể từ năm 2015 hoặc có thể tiếp tục sản xuất smartphone ngay tại thời điểm đó với một cái tên khác.

Rõ ràng giờ là năm 2016 và Nokia đã chính thức có thể dùng lại tên thương hiệu Nokia lừng lẫy một thời để cho ra những mẫu smartphone tiếp theo. Chắc chắn bây giờ Nokia sẽ không tiếp tục với nền tảng đã khiến họ thất bại vào hai năm trước.

Có thể nhiều WinFan sẽ phản ứng và không ủng hộ Nokia. Nhưng nên nhớ, Nokia đã từng tung ra bộ ba Nokia X, XL và X+ chạy nền tảng Android với giao diện tuỳ biến kiểu Windows Phone, và điều ấn tượng là các sản phẩm này bán khá tốt.

Bên cạnh đó, các con số thống kê cho thấy thị phần smartphone Android bán ra nửa đầu năm 2016 đã chiếm đến 86,2%, iOS vẫn khá vững chắc ở vị trí thứ hai với 12.9%. Còn Windows Phone và BlackBerry dần "chìm vào quên lãng" với thị phần gần như tiến về con số 0 tròn trĩnh.

Ngay cả chính Microsoft còn chưa đưa ra bất cứ cam kết nào về tương lai của nền tảng Windows cho thiết bị di động, hỏi sao Nokia lại dám đánh cược sự hồi sinh của mình bằng nền tảng này.

Tất cả đối với Nokia bây giờ đều là như mới bắt đầu, việc phải làm lại từ đầu nếu đổi sang Android, nền tảng phổ biến nhất hiện nay trên thiết bị di động là điều dễ hiểu.

Android: Nền tảng phổ biến nhất thế giới

Rõ ràng Android luôn là sự lựa chọn số một đối với các nhà sản xuất smartphone hiện nay. Samsung, HTC, Sony, Asus hay cả những nhà sản xuất từ Trung Quốc như OPPO, Huawei đều sử dụng nền tảng của Google để phát triển smartphone của họ.

Với hệ điều hành của Google đã quen thuộc với nhiều người, có lẽ họ sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với các tính năng và cách dùng. Nokia trở lại với tham vọng quay lại thời hoàng kim, việc dùng Android để tiếp cận với nhiều người dùng hơn rõ ràng là bước lựa chọn khôn ngoan.

Hơn nữa trong những năm gần đây, thị phần của Android đang tăng rất nhanh, bỏ qua iOS và bỏ qua Windows Phone từ lâu. Có lẽ Nokia đang rất nóng lòng để tung ra những chiếc smartphone chạy Android đầu tiên cho người dùng.

Cửa hàng ứng dụng khổng lồ Play Store

Rất nhiều nền tảng trên smartphone đã thất bại vì không có một chợ ứng dụng có quy mô đủ lớn để đáp ứng người dùng, như những BlackBerryOS, Tizen, SailfishOS.

Hiện tại, Windows Store của Microsoft chỉ xếp thứ 3 sau Play Store và Appstore, nói về ứng dụng thi nền tảng của Microsoft vẫn quá nghèo nàn nếu so với Android và iOS.

Chính Nokia đã từng phải đau đầu với điều này khi dùng nền tảng Windows Phone nhiều năm trước. Mặc dù Microsoft đã có nhiều động thái và nỗ lực nhằm thúc đẩy các nhà lập trình sản xuất ứng dụng cho Windows Store, tuy nhiên hiện tại số lượng vẫn chưa được như ý.

Nhiều ứng dụng game trên Windows Store được phát hành chậm hoặc không có, điển hình như tựa game rất hot Pokemon Go vẫn chưa có mặt trên Windows Store.

Nokia đã hồi sinh!

Những mảnh ghép còn thiếu để giấc mơ Nokia Android trở lại đã bắt đầu hình thành đầy đủ. Ngay đến cả trở ngại lớn nhất là Microsoft có vẻ cũng sẽ tham gia tích cực vào sự trở lại này.

Nokia đã tuyên bố tham gia thành lập một công ty mới có tên gọi HMD Global. HMD sẽ sản xuất và kinh doanh smartphone và tablet chạy Android, chịu "các quy định thương hiệu bắt buộc và các ràng buộc về mặt hiệu năng" do Nokia đặt ra.

Quan trọng nhất, HMD đã đạt được thỏa thuận để mua lại quyền sở hữu thương hiệu Nokia cho điện thoại tính năng từ Microsoft.

Trước đó, Microsoft cũng đã bán lại mảng điện thoại phổ thông Nokia cho FIH (một công ty con của Foxconn). HMD và FIH hiện đã có thỏa thuận hợp tác để "hỗ trợ quá trình phát triển một mảng kinh doanh toàn cầu dành cho những chiếc điện thoại di động và tablet mang thương hiệu Nokia".

Nói cách khác, trong tương lai gần, quá trình hợp tác giữa HMD và FIH sẽ tạo ra những chiếc smartphone Android kết hợp được năng lực thiết kế tuyệt vời của Nokia (qua HMD), năng lực sản xuất khổng lồ của Foxconn (qua FIH) và hệ điều hành đầy đủ tính năng của Google.

Thực tế từ năm ngoái Nokia đã nhượng quyền cho Foxconn sản xuất chiếc máy tính bảng Nokia N1 chạy Android. Chiếc tablet này có thể coi là "tuyên ngôn hợp tác" rõ ràng nhất giữa hai bên. Phát triển những chiếc smartphone Android khi đôi bên đã có sẵn một chiếc tablet thử nghiệm cũng không hẳn là quá khó.

Ảnh
Chiếc tablet Nokia N1 được Nokia tung ra hồi năm 2014

Mặc dù sẽ không dễ dàng gì, nhưng nếu đã là một tín đồ công nghệ 8X, 9X thì không một ai không cảm thấy phấn khích về sự trở lại của một huyền thoại đã thống trị thế giới điện thoại trong gần hai thập kỉ.

Theo TGDĐ.




Bình luận

  • TTCN (0)