Thông thường, người dùng điện thoại hay lựa chọn “Factory reset” khi tặng hoặc bán máy cho người khác. Thao tác khôi phục cài đặt gốc này được cho là sẽ xoá mọi thông tin người dùng trước đó trên điện thoại, gồm: danh bạ, tin nhắn, các tài khoản, các cài đặt, ứng dụng đã cài, cũng như toàn bộ dữ liệu ở bộ nhớ trong.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học máy tính của đại học Cambridge, Anh, mới đây đã chứng minh điều ngược lại, trong nghiên cứu mang tên “Sự bảo mật của tính năng Factory Reset trên hệ điều hành Android”.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng 21 loại điện thoại cũ mua từ eBay, của 5 thương hiệu khác nhau, được cài đặt các phiên bản Android từ 2.3.x đến 4.3, gồm Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich và Jelly Bean.

Họ phát hiện ra rằng toàn bộ số điện thoại trên, sau khi đã được khôi phục cài đặt gốc, vẫn còn lưu giữ không ít thông tin quan trọng. Đó là các địa chỉ liên hệ trong những ứng dụng như Facebook hay WhatsApp, tin nhắn SMS, hình ảnh, video và thông tin về email. Có tới 80% trường hợp, thông tin đăng nhập có thể khôi phục dễ dàng. Điều đó đồng nghĩa với việc một ngày kia, một người xa lạ đang dùng chiếc điện thoại cũ của bạn hoàn toàn có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của bạn và xài tiền thoải mái.

Thủ phạm của việc này là bộ nhớ flash, khiến thông tin rất khó bị xoá triệt để. Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là một lỗi nghiêm trọng. Họ kết luận rằng đã có hơn 500 triệu điện thoại cũ trao tay mà vẫn còn lưu một phần thông tin người dùng ở bộ nhớ trong, và khoảng 630 triệu thiết bị đã không xoá thành công dữ liệu trên thẻ nhớ gắn kèm.

Theo Nghenhinvietnam.




Bình luận

  • TTCN (0)