Judith Argila, một tác giả của nghiên cứu mang tên “Cách tạo tin tức bằng video gây xôn xao mạng xã hội” này cho hay: “Tất cả những người được hỏi đều trả lời rằng, không có công thức ma thuật nào để đảm bảo một video sẽ thành công khi được đăng lên. Mục đích chính của nghiên cứu này là giúp xác định tại sao một số video lại thành công và một số video lại không”.

Nghiên cứu đã thu được một số bí quyết để giúp các tờ báo thành công hơn khi đưa tin bằng video. Sau đây là những bí quyết đó:

Các đoạn video ngắn, thời lượng khoảng dưới 4 phút, có tường thuật bằng văn bản (phụ đề), không có tường thuật bằng giọng nói là loại video thành công nhất trên Facebook, Twitter và Instagram.

Những video có nội dung kể lại câu chuyện cá nhân, phản ánh một xu hướng xã hội thường được yêu thích trên Instagram, trong khi những video thông tin liên quan đến những tin tức nóng hổi lại được xem nhiều trên Twitter.

YouTube phù hợp với các chương trình truyền hình, những đoạn video dài chẳng hạn như các bộ phim. Các video tin tức dài khoảng 16 phút 9 giây kèm âm thanh và không cần các yếu tố đồ họa đặc biệt, thu hút nhiều người xem.

Video về những nhóm đang chịu áp lực đặc biệt như trẻ em, phụ nữ, người bệnh hay đời sống như âm nhạc, người nổi tiếng, thời trang cũng rất được quan tâm.

Mỗi mạng xã hội phù hợp với mỗi chủ đề khác nhau. Facebook phù hợp với chủ đề Sức khỏe & Giáo dục, Instagram phù hợp với chủ đề Nghệ thuật & Văn hóa, Twitter phù hợp với nội dung về Chính trị, nội dung Kinh doanh thích hợp khi đăng trên YouTube.

Cảm xúc là “chìa khóa”. Những tin tức bằng video có nội dung truyền cảm hứng, khiến mọi người phẫn nộ hoặc có yếu tố hài hước sẽ được chia sẻ nhiều hơn.

Mỗi ngày có 3 thời gian đăng tin tức bằng video phù hợp nhất lên các mạng xã hội là thời gian mọi người bắt xe đi làm, thời gian nghỉ trưa và giờ vàng (khoảng 9h tối). Thứ Hai và thứ Năm là những ngày phù hợp nhất để đăng video tin tức. Trong khi đó, cuối tuần nên bỏ qua.

Bà Argila cho biết thêm: "Nghiên cứu này đã phân tích một loạt các tin tức bằng video thành công trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Tuy nhiên, dù có nhiều dấu hiệu cho thấy video là phương tiện đang được sử dụng ngày càng nhiều để đưa tin nhưng nó không sẽ giết được các ấn phẩm bằng chữ. Cả hai hình thức này sẽ cùng tồn tại”.

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)