PC nền Windows sẽ tiếp tục giảm so với tổng số lượng máy tính cá nhân bán ra trên toàn cầu.

Theo IDC, sản lượng PC bán ra giảm nhưng chậm hơn so với thời gian trước đây. Hôm thứ 3 vừa rồi, công ty nghiên cứu thị trường này đánh giá lại dự báo của họ năm 2014, cho rằng thị trường PC toàn cầu giảm 3,7% so với năm trước. Trong khi đó, hồi đầu năm nay IDC dự đoán mức giảm là 6%.

Năm nay, thị trường PC vẫn ảm đạm, với 303 triệu máy xuất xưởng, so với 315 triệu máy trong năm 2013. Và có nhiều hãng OEM sẽ sớm hết hạn hợp đồng 2 năm vật vã vì thị trường PC sụt giảm.

Theo tính toán của Computerworld, lượng PC bán ra giảm ở tốc độ nhanh hơn mức trung bình của ngành công nghiệp này. Theo mô hình dự báo mới nhất của IDC, Computerworld tính được tỉ lệ PC nền Windows bán ra giảm ở 5,3% trong năm nay.

IDC không tách riêng nhóm PC nền Windows ra nhóm máy tính để bàn nói chung, nhưng họ nhận xét năm nay "khả quan" hơn năm ngoái có thể là do tỉ lệ PC nền Windows giảm ở tốc độ chậm hơn so với dự kiến mà thôi (khác với công ty nghiên cứu thị trường cạnh tranh là Gartner, công ty này tách hai mảng Apple và Windows PC ra riêng).

IDC nhận định lượng Chromebook tăng trong năm nay, cũng hợp với dự báo của Gartner là Chromebook năm 2014 sẽ đạt 5,2 triệu chiếc. Còn lượng máy Mac bán ra trong năm nay sẽ đạt 18,7 triệu chiếc, tăng 9% so với năm ngoái.

Kết hợp cả Chromebook và Mac, cả hai dòng thiết bị này sẽ chiếm 19,5% trong năm nay, tăng từ 20 triệu chiếc trong năm 2013 lên 23,9 triệu chiếc năm 2014. Đó là một phần lí do tại sao lượng PC tính chung có dấu hiệu cải thiện.

Nếu bỏ Chromebook và Mac ra, lượng PC nền Windows năm 2014 đạt 280 triệu chiếc, giảm từ 295 triệu chiếc hồi năm ngoái. Điều này cũng có nghĩa là PC nền Windows chiếm 92,1% (2013 đạt 93,7%) trong tổng số máy tính cá nhân bán ra trong năm nay.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)