Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Eindhoven (TU/e) ở Hà Lan và Trường Đại học Central Florida (CREOL), đã truyền tải thành công tốc độ cao kỉ lục 255 terabit/s (Tbps) bằng loại sợi quang mới, cho phép nhanh gấp nhiều lần băng thông hiện nay trong các mạng truyền thông.

Nhóm nghiên cứu tại TU/e và CREOL được dẫn dắt bởi TS. Chigo Okonkwo và TS. Rodrigo Amezcua Correa. Họ đã chứng minh tiềm năng của một lớp sợi quang mới tăng khả năng truyền tải và giảm thiểu "khả năng khủng hoảng băng thông" sắp xảy ra. Nghiên cứu được đăng trên ấn phẩm trực tuyến tạp chí Nature Photonics.

Loại sợi quang mới có 7 lõi khác nhau truyền ánh sáng thay vì một lõi như công nghệ hiện tại. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng giới thiệu phương pháp hai chiều trực giao nhằm bổ sung đường truyền dữ liệu. Kết hợp hai phương pháp trên, họ đạt được tổng thông lượng truyền tải là 255 Tbps qua kết nối sợi quang, nhanh hơn 2550 lần nhanh hơn tốc độ 100 Gbps trong truyền dẫn thương mại hiện nay.

TS. Chigo Okonkwo cho biết, với đường kính nhỏ hơn 200 µm, loại sợi quang này không chiếm nhiều không gian so với sợi thông thường đã dùng. Kết quả vượt trội này đem lại khả năng đạt tới tốc độ truyền tải petabits/s (Pbps), một trọng tâm của Ủy ban châu Âu trong chương trình nghiên cứu Horizon 2020 kéo dài 7 năm. Kết quả cũng cho thấy tầm quan trọng của nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu.

Nguồn Phys, Dailymail.



Bình luận

  • TTCN (0)