Đuôi cá ngựa khá chắc khỏe và linh hoạt

Cấu trúc xương bất thường của cá ngựa đã thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu robot. Họ cho rằng loài sinh vật biển này có thể cung cấp cho họ một số gợi ý về cách thiết kế những cổ máy cứng cáp nhưng linh hoạt.

Ross L. Hatton, Trợ lí giáo sư tại Cao đẳng Kĩ thuật thuộc Đại học bang Oregon nhấn mạnh “Các kĩ sư có xu hướng xây dựng những thứ cứng chắc để có thể dễ dàng điều khiển chúng. Nhưng thiên nhiên tạo ra những thứ vừa đủ mạnh để không bị phá vỡ và đủ linh hoạt để làm một loạt các nhiệm vụ. Đó là lí do tại sao chúng ta có thể học được rất nhiều từ động vật, điều sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp theo của robot” - theo trích dẫn của LiveScience.

Cấu trúc đuôi cá ngựa khá độc đáo: nhờ có những tấm xương vuông, cá ngựa có thể uốn cong và xoắn và sau đó nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu của nó. Hơn nữa, đặc điểm này còn cung cấp cho loài cá ngựa khả năng tuyệt vời trong việc chống chịu sức nén. Điều này tạo cho nó một đai ốc chắc chắn chống chịu trước các loài động vật ăn thịt dưới biển.

Theo nhà khoa học này, cấu trúc đuôi cung cấp cho loài cá ngựa “sự khéo léo thích hợp và sức chịu đựng mạnh mẽ trước những loài săn mồi, nhưng nó cũng có xu hướng tự nhiên bật ngược lại vị trí ban đầu khi nó đã bị uốn cong và biến dạng”.

Ross Hatton nhấn mạnh “Điều này có thể sẽ rất hữu ích cho các ứng dụng robot vốn cần phải mạnh mẽ, nhưng đồng thời tiết kiệm năng lượng và có thể uốn cong và xoắn trong không gian chật hẹp”.

Ảnh
Mô hình thiết kế robot theo mẫu đuôi cá ngựa sẽ nhẹ hơn và dễ uốn nén hơn nhờ có những khớp nối bên trong

Thật vậy, các nhà nghiên cứu robot đang nỗ lực nghiên cứu cách để làm cho những con robot “dẻo dai” và “cứng chắc” trở nên an toàn trong khi vận hành xung quanh những cơ quan “mềm” của con người. Các robot đáp ứng những yêu cầu này sẽ là không thể thiếu trong hỗ trợ việc phẫu thuật hoặc sứ mệnh tìm kiếm và cứu hộ.

Hatton nói thêm rằng bằng việc vạch ra cấu trúc độc đáo của đuôi cá ngựa và sử dụng in 3D, các nhà khoa học có thể tìm ra giải pháp mới thú vị cho khoa học robot.

Hatton chỉ ra rằng “Đó là một cơ hội tốt, ngoài việc mô phỏng, để chứng minh về mặt vật lí cách chiếc đuôi hoạt động”.

Dưới sự dẫn dắt của Michael Porter, một Trợ lí giáo sư kĩ thuật cơ khí tại Đại học Clemson ở Nam Carolina, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tạo ra một mô hình chiếc đuôi 3D đơn giản và thực hiện một số thí nghiệm với nó.

Mô hình thiết kế robot theo mẫu đuôi cá ngựa sẽ nhẹ hơn và dễ uốn nén hơn nhờ có những khớp nối bên trong.

Lấy cảm hứng từ các kết quả công trình nghiên cứu của mình, các nhà khoa học nói rằng đuôi cá ngựa đã cung cấp cho họ những ý tưởng mới táo bạo mà có thể sẽ sớm được thực hiện trong ngành công nghiệp robot.




Bình luận

  • TTCN (0)