Trong khoảng thời gian từ đầu tới giữa tháng 9/2014, nhiều thuê bao VinaPhone cho biết họ phải nhận tới cả chục tin nhắn rác mỗi ngày. Cá biệt, chủ thuê bao 091356…. cho biết trong ngày 11/9 vừa qua đã nhận liên tục tới 19 tin nhắn rác. Vào lúc cao điểm, cứ khoảng chục phút, chủ thuê bao này lại nhận được một tin nhắn quảng cáo BĐS. Các tin nhắn này được gửi từ cả sim rác 10 số (đầu 0912, 0914, 094…) và sim rác 11 số (0129...).

Không chỉ với thuê bao VinaPhone, nhiều thuê bao MobiFone cho biết họ cũng bị “dội bom” tin nhắn rác trong khoảng thời gian từ đầu tới giữa tháng 9/2014. Tin rác này được gửi hàng loạt từ các số thuê bao 11 số có đầu 0120, 0121,… 0128. Điều đáng nói là các tin nhắn rác này cũng đều là các nội dung mời chào mua BĐS, mở bán chung cư, sở hữu căn hộ tiện ích ở khu đô thị cao cấp, biệt thự hướng biển…

Ảnh
Mỗi ngày, nhiều thuê bao của VinaPhone và MobiFone nhận được hàng chục tin nhắn rác rao bán BĐS.

Theo ghi nhận, các thuê bao di động của Viettel không gặp phải tình trạng “dội bom” tin nhắn rác mời mua BĐS tương tự, chỉ lác đác có quảng cáo dịch vụ từ đầu số của nhà mạng.

Tuy nhiên, không phải thuê bao nào của VinaPhone và MobiFone cũng bị nhắn tin rác mời mua BĐS. Điều này có thể xuất phát từ việc một số cá nhân, công ty tiếp thị đã thu thập một cơ sở dữ liệu gồm nhiều số thuê bao hoạt động lâu dài, có thu nhập ổn định, phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng của các dự án BĐS.

Đây cũng chính là cơ sở dữ liệu thường được các công ty tiếp thị qua điện thoại sử dụng để mời chào khác hàng tham gia chương trình thẻ hội viên khách sạn, khóa đào tạo MBA, mở thẻ ngân hàng, mua bảo hiểm nhân thọ, cho vay tín chấp…

Phản hồi từ nhà mạng

Trả lời về tình trạng này, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết đã triển khai các biện pháp để chặn tin nhắn rác gồm:

Chặn hoàn toàn tin nhắn rác được gửi từ các tổng đài nhắn tin nước ngoài; Lọc, theo dõi và chặn tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm từ các số thuê bao gửi tin với tần suất cao trước khi tin được gửi tới khách hàng; Phát hiện, khóa các thuê bao phát tán tin nhắn rác; Rà soát các hình thức nhắn tin với nội dung phản cảm để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lí theo quy định của Pháp luật; Tích cực kiểm tra việc thực hiện nhắn tin của các CP (đối tác cung cấp dịch vụ nội dung) và xử lí nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Ngoài ra, trong trường hợp cần chặn các tin nhắn không mong muốn từ các số thuê bao cụ thể, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ SMS Barring.

Trả lời cùng câu hỏi này, nhà mạng VinaPhone cho biết:

“Hiện tượng spam sms qua các sim rác là hiện tương không mới, hiện tại VinaPhone cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm khắc phục vấn đề này như: Theo dõi và xử lí qua hệ thống theo dõi kiểm soát tin nhắn rác; Theo dõi qua bộ phận kiểm tra độc lập của VinaPhone; Thu thập thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VinaPhone.

Khi phát hiện các hiện tượng tin nhắn rác VinaPhone sẽ tiến hành xử lí quyết liệt bằng các biện pháp như khóa đầu số, khóa số thuê bao thậm chí cắt hợp đồng với các cá nhân/đối tác vi phạm. Tính đến nay VinaPhone đã khóa gần 440.000 SIM rác gửi tin nhắn spam.

- Trả lời câu hỏi các thuê bao có thể áp dụng những biện pháp nào để hạn chế, chặn các spam sms tiếp tục gửi tới? Đại diện VinaPhone cho biết:

"Khi nhận được tin nhắn rác, thuê bao có thể phản ánh đến bộ phận chăm sóc khách hàng của VinaPhone theo đầu số 18001091, các bộ phận chức năng của VinaPhone sẽ xử lí theo quy trình.”

Ảnh
Nhiều trường hợp cả chục tin nhắn rác được gửi liên tiếp, mỗi tin cách nhau vài phút, gây khó chịu và phiền phức cho người nhận.

Khó chặn được hoàn toàn

Từ vài năm trước, các nhà mạng trong nước đã áp dụng hình thức chặn spam sms bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn sms. Hiện tại VinaPhone cho biết họ vẫn áp dụng biện pháp này, nhưng trong một số trường hợp các sim rác gửi tin nhắn đi với số lượng nhỏ và dưới dạng tin nhắn từ cá nhân đến cá nhân thì biện pháp này vẫn chưa chặn được hoàn toàn.

Mặt khác VinaPhone cho biết họ cũng gặp phải những trở ngại khi không được phép can thiệp vào nội dung những tin nhắn này nên không có cơ sở xác định đó có phải là tin nhắn mà người dùng không mong muốn nhận hay không.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp chủ thuê bao cũng có nhu cầu chính đáng khi gửi nhiều tin nhắn cùng nội dung cho nhiều bạn bè, chẳng hạn như thông báo tới các thuê bao cùng một lớp học hay trong nội bộ một cơ quan… Tuy nhiên để phân biệt được số lượng tin nhắn ở mức nào thì phù hợp với nhu cầu gửi thông báo hàng loạt thông thường, còn ở mức nào thì là dấu hiệu spam tin nhắn rác thì biện pháp nói trên chưa thể hiệu quả hoàn toàn. Đó là vì những kẻ chủ động phán tán tin nhắn rác hoàn toàn có thể chia nhỏ số thuê bao trong mỗi lần gửi hàng loạt để giống với tin nhắn thông thường.

Do vậy VinaPhone cho biết họ rất mong các chủ thuê bao phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng khi bị nhắn tin rác hàng loạt để có các biện pháp xử lí phù hợp.

Ngoài ra, đối với smartphone Android, người dùng cũng có thể hạn chế tin nhắn rác bằng cách sử dụng một số phần mềm chặn tin nhắn và cuộc gọi. Tuy nhiên, biện pháp này cũng có thể sẽ chặn nhầm cả những tin nhắn chính đáng cần nhận nếu người gửi sử dụng một số điện thoại mới nằm ngoài danh bạ của người nhận.

Theo VietNamNet.



Bình luận

  • TTCN (0)