Theo PCWorld, hội đồng tiêu dùng Thượng Hải (SCC) cho biết họ đã đệ đơn kiện chống lại hai công ty trên về những lợi ích công cộng, không chỉ cài đặt rất nhiều phần bloatware trên điện thoại của họ mà còn khiến người dùng không dễ dàng trong việc loại bỏ chúng.

SCC nói rằng họ đã nhận được một số lượng ngày càng tăng các đơn khiếu nại từ người dùng, và thấy rằng các ứng dụng bloatware chiếm nhiều không gian bộ nhớ trong cũng như bộ nhớ RAM trên điện thoại gây khó chịu cho người dùng. Đáp lại, nhóm đã đệ đơn kiện đến một tòa án tại Thượng Hải như là cách để khuyến khích các nhà cung cấp smartphone giảm số lượng phần mềm cài đặt sẵn trên sản phẩm của mình.

Điện thoại từ Samsung và Oppo được phát hiện có chứa nhiều bloatware nhất, do đó hai công ty này nằm trong các đối tượng bị kiện đầu tiên. Với trường hợp của Samsung, đó là Galaxy Note 3 khi SCC cho rằng nó cài sẵn 44 ứng dụng bloatware không thể gỡ bỏ, còn với sản phẩm Find 7a của Oppo chứa đến 47 ứng dụng bloatware không thể gỡ bỏ.

Nhóm không đề cập đến những mục tiêu khác, nhưng hành động pháp lí mới này đang đòi hỏi Samsung và Oppo phải tiến hành tinh giảm số lượng phần mềm bloatware cũng như cho phép người dùng dễ dàng loại bỏ chúng khỏi điện thoại. Họ cũng yêu cầu các nhà cung cấp giải thích cho người mua về những phần mềm cài đặt sẵn trên điện thoại, chức năng cũng như không gian bộ nhớ chiếm dụng.

Được biết, bloatware là phần mềm dạng dùng thử để giới thiệu tới khách hàng, được các nhà sản xuất cài sẵn và không dễ dàng gỡ bỏ. Vì là phần mềm dùng thử nên bloatware không gây hại cho thiết bị cũng như dữ liệu người dùng, nhưng nó chiếm bộ nhớ lưu trữ, bộ nhớ RAM khi chạy và có thể làm máy chậm hơn.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)