Áo chống nước, miễn dịch với các vết bẩn

Bằng việc kết hợp công nghệ nano với kỹ thuật dệt vải, các nhà thiết kế tại thung lũng Silicon (Mỹ) đã cho ra đời những chiếc áo vừa chống nước, miễn dịch với các vết bẩn và vẫn không kém phần thời trang.

Khác với những loại chất hóa học có khả năng chống nước hiện tại, anh Aamir Patel, Giám đốc Điều hành Silic, và các đồng nghiệp của mình đã tìm ra phương pháp dệt silica, một loại khoáng chất tự nhiên được sử dụng trong sản xuất ximăng, vào polyester ở cấp độ nano để tạo ra một chất liệu mềm mại và thoáng mát.

Anh Aamir Patel cho biết: “Khi chúng tôi liên kết silica và sợi polyester, chúng có khả năng chống lại các nguyên tử hydro, vì vậy, bất kỳ vật gì có gốc nước đều không thể chạm tới bề mặt vải. Khi đó, sức ép bề mặt cao sẽ được tạo ra và nhờ có sức ép bề mặt này, phân tử nước sẽ chuyển hóa thành dạng hạt, từ đó sẽ trượt trên áo một cách dễ dàng”.

Theo anh Patel, áo Silic có thể sử dụng sau 80 lần giặt, tương đương với khoảng hai năm sử dụng. Nhờ sản phẩm này, công ty Silic đã nhận được 300,000 USD tiền đầu tư và đang bắt đầu chuyển những chiếc áo đầu tiên tới tay khách hàng đặt hàng từ trước.

Trong tương lai không xa, anh Patel tin rằng công nghệ nano có tiềm năng để tạo ra những loại vải có khả năng thay đổi kiểu dáng, kiểm tra sức khỏe và thậm chí là kết nối mạng.

Theo VTV.



Bình luận

  • TTCN (0)