Tác giả lí thuyết hành khách MH370 chết ngạt trước khi máy bay rơi xuống biển. Ảnh: Mirror.

Ông Amirudin Abdul Wahab, giám đốc điều hành Cơ quan An ninh mạng của chính phủ Malaysia, hôm 20-8 cho biết 30 máy tính của các quan chức phụ trách việc tìm kiếm MH370 đã bị nhiễm phần mềm độc hại vào ngày 9-3, một ngày sau khi máy bay mất tích bí ẩn .

Ông Wahab nói trên tờ The Star rằng các phần mềm gián điệp được ngụy trang dưới dạng một bài báo thông tin về chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ông cho biết đây là phần mềm mà các chương trình chống virus không thể phát hiện và nhận xét: ''Đó là cuộc tấn công rất tinh vi".

Ngoài ra, ông Wahab cho biết các e-mail bị tấn công “chứa tài liệu mật từ máy tính của các quan chức, trong đó có biên bản cuộc họp cũng như tài liệu liên quan đến cuộc điều tra”. Tất cả dữ liệu kể trên được gửi về máy chủ đặt tại một địa điểm ở Trung Quốc.

Cơ quan An ninh mạng Malaysia sau đó vô hiệu hóa các máy tính bị nhiễm phần mềm gián điệp, đồng thời yêu cầu một số nhà cung cấp internet Trung Quốc ngăn chặn việc truyền tải dữ liệu. Tuy nhiên, vài ngày sau họ mới làm theo đề nghị.

Cơ quan cũng thông báo sự việc lên Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để xác định nhóm tin tặc.

Chiếc MH370 mất tích khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 153 công dân Trung Quốc. Nhà chức trách Malaysia bị cáo buộc mập mờ các thông tin liên quan nhưng ông Wahab khẳng định tất cả thông tin đã được công bố rộng rãi.

Mới đây, một cuộc điều tra độc lập của nhà điều tra tai nạn hàng không người New Zealand tên Ewan Wilson cho thấy toàn bộ hành khách trên chuyến bay MH370 đã bất tỉnh khoảng 4 giờ trước khi máy bay biến mất dưới những cơn sóng. Ông Wilson là người sáng lập hãng hàng không Kiwi Airlines và từng là phi công máy bay chở khách.

Theo kết luận của ông Wilson, cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah cố tình hạ áp suất không khí trong cabin máy bay khiến toàn bộ hành khách thiếu dưỡng khí dẫn đến bất tỉnh. Mặc dù mặt nạ dưỡng khi sẽ rơi xuống và hành khách có thể đeo vào nhưng lượng oxy tối đa chỉ đủ dùng khoảng 20 phút. Những ai không kịp lấy mặt nạ có thể qua đời vài phút sau đó.

Cả chiếc máy bay sẽ biến thành "máy bay ma" trong khi cơ trưởng Ahmad Shah có thể sống lâu hơn một chút và cho máy bay trượt xuống biển. Đó là lí do không một mảnh vỡ nào được tìm thấy cho đến nay.

Trước đó, một báo cáo từ Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) cũng kết luận hành khách có thể bị chết ngạt vì thiếu oxy.

Theo Người Lao Động. Nguồn News.com.au, Mirror.




Bình luận

  • TTCN (0)