Liệu bỏ cổng cắm tai nghe có phải là cải tiến thật sự của Apple?

iPhone 7 có thể sẽ bị loại bỏ cổng tai nghe 3.5 truyền thống mà thay vào đó tín hiệu âm thanh cho các tai nghe có dây sẽ truyền qua cổng Lightning. Như vậy, người dùng chỉ còn 3 lựa chọn và cả 3 phương án này đều là những cách không thật sự" ổn".

Đó là chỉ dùng các tai nghe có cổng Lightning, chắc sẽ đắt hơn các tai nghe hiện nay hoặc mua thêm 1 bộ chuyển đổi tín hiệu từ Lightning sang 3.5 thông thường. Đây là cách khá phức tạp. Và cách cuối cùng là dùng một bộ tai nghe Bluetooth nhưng không phải ai cũng thích âm thanh của những chiếc tai nghe không dây này.

Việc bỏ đi cổng tai nghe truyền thống sẽ làm cho thiết bị mỏng đi khoảng 1mm. Ngoài ra việc này cũng góp phần thiết kế ra viên pin có thể lưu trữ được nhiều năng lượng hơn hoặc khung máy có thể vững hơn. Nhưng những cách giải thích này không thể làm hài lòng được phần đông người dùng.

Apple trước đây cũng đã từng khai tử cổng kết nối 30 chân sau khi bán khoảng 1 tỉ phụ kiện hoặc cáp sử dụng kết nối này. Trước đó hai nạn nhân khác của công ty công nghệ này là ổ đĩa quang và đĩa mềm. Cổng tai nghe 3.5 lại là một trường hợp khác. Đây không phải là sở hữu của riêng Apple mà là một chuẩn chung của toàn thế giới từ rất lâu.

Cha đẻ của chiếc iPhone trước đây đã từng đăng kí bằng sáng chế về cổng tai nghe mới nhỏ hơn hiện nay. Tuy nhiên ý tưởng này có vẻ đã thất bại và hiện nay gần như không có thiết bị nào dùng chuẩn kết nối đó. Đến nay mới chỉ có 2 nhà sản xuất tai nghe là JBL và Philips đã sản xuất tai nghe sử dụng cổng Lightning. Thế nhưng những chiếc tai nghe này sẽ trở nên vô dụng với PC hoặc máy Mac bình thường.

Tiếp đó là khi người dùng nếu muốn bật nhạc trên xe hơi trong khi hệ thống giải trí trên xe không có kết nối không dây. Lúc này lại cần một đầu chuyển kết nối khác. Và sẽ là không còn cách nào để vừa sạc điện thoại, vừa nghe nhạc. Vậy là cần một đầu chia tín hiệu cho cổng Lightning.

Như vậy, để có được một chiếc máy mỏng hơn, người dùng lại cần nhiều phụ kiện. Tất nhiên qua thời gian, kết nối 3.5 đang bộc lộ một số nhược điểm và nhiều người đã nghĩ đến việc thay thế bằng một kết nối khác. Tuy nhiên những chuẩn kết nối mới hiện nay vẫn đang độc quyền trên 1 số thiết bị. Mới chỉ có cổng 3.5 mới giúp cho tai nghe iPhone sử dụng được với điện thoại Samsung và hàng nghìn thiết bị khác. Vì vậy, nếu Apple muốn đổi cổng tai nghe của họ, hãy thử USB Type-C.

Cổng kết nối USB này đang là chuẩn kết nối mới cho cả sạc của Macbook 12 inch, một số smartphone Android mới đây và tốc độ đủ cao cho mọi người dùng trong thời điểm này. Thời gian tới, kết nối này sẽ còn được phổ biến hơn nữa, vậy là tiêu chí 1 kết nối sử dụng được cho mọi thiết bị của các nhà sản xuất có thể được đáp ứng.

Để có thể khai tử thật sự kết nối 3.5, người dùng và cả các nhà sản xuất sẽ phải mất một khoảng thời gian để tất cả chuyển toàn bộ sang kết nối mới thế nhưng trong các giải pháp phức tạp thì giải pháp ít phức tạp nhất sẽ là tốt nhất với tất cả mọi người.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)