Đám Mây Công Cộng

Lợi ích của điện toán đám mây không còn quá xa lạ với mọi người, như đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm mới ra thị trường, đồng bộ mọi quy trình hay giảm thiểu chi phí đầu tư cơ sở vật chất hợp lí. Mô hình điện toán đám mây công cộng cũng cung cấp khả năng truy cập nhanh chóng các ứng dụng kinh doanh hoặc một cơ sở dữ liệu cố định đang được quản lí và vận hành bởi một bên thứ ba. Do tốc độ triển khai nhanh chóng và mô hình thanh toán tiện ích tích hợp ngay trên điện toán đám mây công cộng, các doanh nghiệp chỉ cần chi trả cho những loại dịch vụ họ đang sử dụng. Hơn nữa, bởi mức phí sẽ tùy thuộc vào lượng người sử dụng nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiểm soát khoản chi phí này.

Lợi ích này đặc biệt hiệu quả cho những ứng dụng kinh doanh chuyên dụng hỗ trợ lĩnh vực Nhân sự, Bán hàng, Marketing hay Chăm sóc khách hàng, đồng thời cung cấp nền tảng lí tưởng cho quy trình đào tạo, phát triển và thử nghiệm ứng dụng với hàng loạt những đầu việc nhỏ và riêng lẻ.

Đám Mây Riêng Tư

Mặt khác, điện toán đám mây riêng tư cung cấp cơ sở hạ tầng chuyên dụng (có thể tích hợp trên hệ thống hiện hành, hoặc lưu trữ tại một trung tâm dữ liệu của một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây) cho riêng một doanh nghiệp nhất định. Đặc điểm này giúp doanh nghiệp vừa tận dụng được lợi thế của điện toán đám mây – như khả năng thích ứng vượt trội, nhanh chóng và hiệu quả – lại vừa có thể kiểm soát chặt chẽ và tăng cường khả năng bảo mật hơn nhiều so với điện toán đám mây công cộng; do đó, dịch vụ điện toán đám mây riêng tư thường có chi phi cao hơn.

Điện toán đám mây riêng tư thường được coi là nền tảng lí tưởng nhất khi triển khai các ứng dụng kinh doanh thiết yếu, hoặc với những doanh nghiệp đòi hỏi mức độ tùy biến cao – điều khó có thể đạt được trong môi trường điện toán đám mây công cộng. Ngoài ra, điện toán đám mây riêng tư cũng giúp giảm thiểu thời gian chờ, bởi dịch vụ sẽ được truy cập qua một mạng lưới nội bộ chứ không phải thông qua hệ thống Internet thông thường.

Với những đặc điểm này, điện toán đám mây tư nhân thường phù hợp với những ứng dụng hoặc doanh nghiệp có kết cấu phức tạp, hay có quy tắc về dữ liệu và quá trình tuân thủ nghiêm ngặt.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp thường băn khoăn trong việc lựa chọn mô hình điện toán đám mây phù hợp. Một khi đã đưa ra quyết định, doanh nghiệp buộc sẽ phải sử dụng mô hình đó trong mọi hoạt động về sau do quá trình thiết lập đám mây công cộng và đám mây riêng tư rất khác biệt. Hiện vẫn chưa có giải pháp nào giúp chuyển đổi tải công việc một cách trơn tru giữa 2 mô hình điện toán đám mây này. Mọi công đoạn chuyển đổi giữa hệ thống hiện hành và điện toán đám mây đều đòi hỏi hàng loạt các mã nguồn, hồ sơ bảo mật, cấu hình mạng, môi trường thử nghiệm và công cụ tự động khác nhau.

Giải Pháp Đám Mây Lai

Tuy nhiên, giờ đây, khi dự định chuyển đổi lên điện toán đám mây, doanh nghiệp sẽ không cần đưa ra quyết định “một đi không trở lại” nữa, bởi công nghệ điện toán đám mây lai sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng những tính năng ưu việt của cả hai mô hình, đồng thời cung cấp một lựa chọn hoàn toàn hợp lí cho mọi doanh nghiệp. Điện toán đám mây lai sẽ cung cấp một hệ thống cơ sở vật chất, chính sách và công cụ bảo mật hoàn toàn đồng nhất, giúp doanh nghiệp tùy ý lựa chọn triển khai tại hệ thống cố định hiện hành hay trên nền tảng điện toán đám mây.

Một trong những ưu điểm chính của đám mây lai là khả năng di chuyển các ứng dụng và tải công việc giữa các môi trường, tùy thuộc vào từng yêu cầu, nhu cầu kinh doanh cũng như những yếu tố khác. Phương pháp kết hợp này giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng lập tức những quy trình vận hành – ví dụ như việc sử dụng điện toán đám mây công cộng nhằm phát triển và thử nghiệm những ứng dụng mới một cách nhanh chóng và tiết kiệm, trước khi chuyển đổi lại và cài đặt chế độ tưởng lửa khi vận hành.

Tính năng này cũng giúp hầu hết mọi ứng dụng trong doanh nghiệp tận dụng toàn bộ lợi thế của việc triển khai trên nền tảng điện toán đám mây – dù ban đầu chỉ được tích hợp trong nền tảng điện toán đám mây riêng tư.

Giải pháp tân tiến kể trên chỉ có thể hoàn thành nhờ vào một công nghệ điện toán đám mây đột phá – Hệ thống điện toán đám mây công cộng cố định – sử dụng các phần mềm và phần cứng tương tự với nền tảng điện toán đam đám mây công cộng nhằm tích hợp mọi tính năng ngay trên hệ thống cố định hiện hành, giúp doanh nghiệp khai thác toàn bộ sức mạnh của nền tảng điện toán đám mây công cộng trong khi vẫn sở hữu quyền kiểm soát chặt chẽ như tại các trung tâm dữ liệu.

Về cơ bản, với công nghệ này, doanh nghiệp có thể xác định những yêu cầu kinh doanh và quy định đặc thù, cũng như những nhu cầu về khả năng quản lí và định vị dữ liệu, trong khi vẫn tận dụng được mọi lợi ích của điện toán đám mây công cộng: rất linh hoạt và mức phí tùy thuộc vào lưu lượng sử dụng.

Điện toán đám mây lai được thiết kế với mục tiêu trở thành một nền tảng công nghệ phổ biến cho mọi doanh nghiệp. Oracle hiện đang tiên phong với Hệ thống điện toán đám mây công cộng cố định, giúp khách hàng vươn lên vị trí đón đầu.

Bằng việc xóa mờ khoảng cách giữa hai mô hình điện toán đám mây khác biệt, các doanh nghiệp có thể tận dụng khả năng linh hoạt của điện toán đám mây, chủ động dẫn trước các đối thủ cạnh tranh, cũng như sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu thường xuyên thay đổi và môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.



Bình luận

  • TTCN (0)