Hồi năm 2014, Microsoft từng dự tính ra mắt tính năng 3D Touch siêu "độc" cho các mẫu smartphone Windows cao cấp của hãng. Dù chiếc smartphone lúc đó đã bị hủy bỏ, dự án của Microsoft vẫn đang được tiếp tục phát triển. Trong một video được bộ phận nghiên cứu của hãng (Microsof Research) tung ra mới đây, Microsoft đã tiết lộ cho chúng ta biết về các tính năng 3D Touch với tên gọi "pre-touch sensing for mobile interaction" (tạm dịch: Nhận diện ngay khi chưa chạm vào màn hình trong tương tác di động)

Microsoft dự tính sẽ tích hợp một số cảm biến ở các cạnh của thiết bị để nhận diện xem người dùng đang cầm điện thoại như thế nào, từ đó cho phép các điện thoại có 3D Touch không thể xoay, đổi hướng khi bạn đang nằm trên giường. Trong video, bạn cũng có thể thấy các tính năng cho phép người dùng thực hiện các tác vụ bằng thao tác cử chỉ ngay cả khi đầu ngón tay chưa chạm vào màn hình (ngón tay mới chỉ tiếp cận gần màn hình mà thôi). Bằng cách này, người dùng có thể rê đầu ngón tay lên các ô Live Tile (MixView) để xem các thông tin liên quan đến Tile ứng dụng đó.

Nếu được phổ biến rộng rãi, đây sẽ là tính năng tương tác "độc nhất" của hãng phần mềm. Tuy nhiên, xác suất thành hiện thực của dự án này vẫn là một dấu hỏi. Microsoft từng phải hủy bỏ dự án smartphone cao cấp Mclaren do các nhà phát triển gặp khó khăn trong việc phát triển các ứng dụng tương thích cho thiết bị. Cả Sony và Samsung trước đây cũng đã thử nghiệm tính năng tương tác không cần chạm này cho các ứng dụng Android, tuy nhiên, công nghệ của hai hãng này cũng khác với những gì Microsoft trình diễn. Apple cũng có công nghệ 3D Touch nhưng người dùng vẫn phải chạm tay vào màn hình để sử dụng. 3D Touch của Apple cũng gặp một nhược điểm là người dùng không biết nó sẽ hiển thị thông tin gì khi họ nhấn vào màn hình, còn công nghệ của Microsoft có thể hiểu để hiển thị các thông tin liên quan trong quá trình sử dụng.

Như đã nói, hiện chưa rõ Microsoft liệu có đưa công nghệ mới của hãng ra thị trường hay không, khi mà doanh số smartphone Lumia đang ngày càng tụt giảm. Microsoft được đồn sẽ ra mắt điện thoại Surface vào năm sau, và đây hứa hẹn sẽ là chiếc smartphone ở phân khúc cao cấp để cạnh tranh với iPhone. Dù thua kém iOS về mặt ứng dụng, thế nhưng sự độc nhất của 3D Touch có thể sẽ giúp hãng thực hiện được phần nào tham vọng đó của mình.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)