Nếu chỉ trong chục năm qua, công nghệ của hệ điều hành máy tính và điện thoại di động phát triển liên tục thì công nghệ pin tiến triển rất “rùa bò”. Với điện thoại thông minh, càng “bắt” wifi mạnh, càng sử dụng nhiều ứng dụng thì càng... nhanh hết pin. Thế nên người sử dụng máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại thông minh cứ luôn loay hoay chuyện sạc pin là vậy. Nhất là, nỗi ám ảnh luôn phải kiếm chỗ ngồi gần tường, gần ổ cắm điện mà sạc cho dễ!

Loanh quanh với cảm ứng từ

Thật ra, ý tưởng và các dụng cụ sạc không dây đã xuất hiện không phải là ít, và đằng sau sự chậm chạp đó là cả một lực lượng hùng hậu vẫn luôn âm thầm tìm cách cải tiến công nghệ. Business Insider đã điểm qua chặng đường phát triển trong lĩnh vực này mấy năm nay, phổ biến là công nghệ cảm ứng từ trường. Với dạng bộ sạc không dây này, dòng điện vào bộ sạc sẽ chuyển thành các dao động cảm biến từ, và điện thoại thông minh, nếu có bộ phận thu nhận dao động từ trường này, sẽ chuyển thành điện để nạp vào pin.

Điều đáng ngạc nhiên là công nghệ này bắt nguồn từ phát hiện của Michael Faraday từ năm 1831 về từ tính! Công nghệ này cũng đã được ứng dụng rộng rãi cho bàn chải đánh răng sạc điện, với lợi thế lớn nhất là sạc bằng cảm ứng từ không nguy hiểm, không có nguy cơ giật điện như sạc bằng cách thông thường. Tuy nhiên, công nghệ này không phổ biến cho điện thoại di động do những năm 1990, điện thoại di động có thể dùng hàng tuần mới hết pin nên không có nhu cầu lớn.

Hiện nay, công nghệ cảm ứng từ cho sạc không dây có vài tiêu chuẩn khác nhau, mà hai dòng tiêu chuẩn chính là Qi (Microsoft, Verizon, Samsung, Sony và hơn 500 công ty mới thành lập khác theo tiêu chuẩn này) - làm việc với điện thoại thông minh và các thiết bị nhu cầu điện thấp; và A4WP (Canon, Dell, HTC, Intel, Qualcomm...) cũng với kĩ thuật tương tự, nhưng cho thiết bị lớn hơn như máy hút bụi hay máy chơi game.

Hai dòng tiêu chuẩn nói trên đều đang hoạt động cật lực để phát triển công nghệ sạc không dây, và đều yêu cầu thiết bị cần sạc phải được đặt trên một bề mặt.

Powermat của Duracell là một công ty thiết kế các khu vực trên mặt bàn hay quầy, kệ cho phép sạc pin khi để điện thoại lên đó. Mới đây Starbucks đã ứng dụng Powermat để thu hút khách hàng đến nhiều hơn, vì có thể vừa uống cà phê vừa sạc điện thoại di động mà không phải vất vả kiếm chỗ cắm điện.

Tương tự, Google, Samsung, Verizon cũng có các dụng cụ sạc không dây kiểu như vậy, nhìn rất xinh, bán giá khoảng từ 50 - 60 USD mỗi cái. Hay như Công ty PowerSquare còn phát triển nguyên một mặt bàn hay toàn bộ bề mặt nào đó chứ không phải chỉ là một khu vực nhỏ. Hoặc một số công ty đưa ra ý tưởng cái chén, hay thậm chí cả một cái bình chứa có thể sạc bất cứ thứ gì trong đó. Dù những ý tưởng và sản phẩm này cho thấy nỗ lực ở lĩnh vực này không nhỏ, ở mặt nào đó, kĩ thuật này không đi xa hơn sạc điện cắm dây là mấy. Vẫn phải tiếp xúc với dụng cụ sạc, dù bằng dây hay qua bề mặt.

Viện Khoa học và Kĩ thuật cao cấp Hàn Quốc (KAIST) vừa phát triển mẫu sản phẩm có thể sạc điện cho 40 cái điện thoại thông minh cùng lúc trong khoảng cách 5 mét. Sản phẩm này sử dụng công nghệ cảm ứng từ với kĩ thuật riêng, gọi là “hệ thống cộng hưởng điện”.

Tuy nhiên, sản phẩm mẫu quá đắt tiền để có thể trở thành dụng cụ cá nhân, nên nó chỉ có thể được sử dụng trong các khu vực công cộng. Ngoài ra, áp dụng cảm ứng từ trong khoảng cách xa thường gây lãng phí điện lớn, ví dụ với 100 W điện phóng ra, chỉ khoảng 50 W được thiết bị tiếp nhận. Như thế không những có hại cho môi trường mà còn rất tốn kém. Hi vọng KAIST tìm được cách sử dụng kĩ thuật này hiệu quả hơn, nhưng có vẻ như sản phẩm này khó mà đưa ra thị trường được.

Bước tiến mới với sóng siêu âm

Vì thế, dễ hiểu phát minh của uBeam khiến giới kinh doanh công nghệ hào hứng, khi nó đáp ứng cả hai yếu tố: có thể sạc qua khoảng cách không cần dây dẫn hay tiếp xúc bề mặt, và có thể kinh doanh. Cho nên cả Business Insider và The New York Times đều gọi sản phẩm mới của uBeam là “bước tiến hoàn toàn mới của công nghệ sạc không dây”.

Khi Meredith Perry, người sáng lập Công ty uBeam, nghiên cứu sinh học vũ trụ ở trường đại học, cô muốn tìm sự sống ở các hành tinh khác. Nhưng cô đã tình cờ phát hiện ra một lĩnh vực còn hay ho hơn, là khả năng sạc điện cho các thiết bị di động không qua dây dẫn, mà sử dụng sóng siêu âm. Perry đã chế tạo ra kĩ thuật chuyển điện thành sóng âm có thể di chuyển qua không gian, rồi các thiết bị di động tiếp nhận sóng siêu âm này và chuyển thành điện trở lại. Kĩ thuật này có thể giúp thiết bị đang di chuyển tự do khắp phòng hay ở trong túi mà vẫn sạc điện được, giống như cách máy tính và thiết bị di động kết nối với Internet qua wifi vậy.

Nay Perry đã phát triển ý tưởng từng tham gia một cuộc thi sáng tạo ở trường đại học của mình thành sản phẩm thương mại sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 1-2 năm nữa.

Công ty uBeam hiện đã làm hồ sơ 18 bằng sáng chế cho công nghệ sạc không dây siêu âm, và đang tiếp nhận đầu tư cho sản xuất, từ 1,7 triệu USD ban đầu của Marissa Mayer, Giám đốc điều hành của Yahoo; từ quỹ Founders Fund; và Andreessen Horowitz.

Dụng cụ sạc điện của uBeam sẽ rất mỏng, chừng 5 mm, có thể được trang trí “một cách nghệ thuật” và gắn vào tường. Điện thoại thông minh và máy tính xách tay cũng sẽ được gắn một bộ phận mỏng tiếp nhận sóng âm và sạc vào thiết bị này.

Ubeam sẽ đưa ra hai dòng sản phẩm, một dùng cho không gian nhỏ, như phòng ở, văn phòng làm việc; một cho nhóm nhiều người sạc ở không gian công nghiệp, như sân vận động, sân bay, phòng hội nghị hay nhà hát.

Tuy hào hứng thế, tờ The New York Times cũng lưu ý khả năng sạc của uBeam có vài hạn chế lớn. Đó là điện không thể sạc xuyên qua tường được, không giống như Wi-Fi. Như thế có nghĩa là nếu trong nhà muốn sử dụng sạc không dây, thì phải trang bị mỗi phòng một cái.

Tuy nhiên, uBeam cho rằng sản phẩm của mình sẽ thay đổi thị trường này, do kĩ thuật của họ có thể giúp sạc điện qua khoảng cách xa, và sẽ có nhiều khách hàng từ các chuỗi nhà hàng và khách sạn. “Thay vì thông báo cho khách hàng là có wifi, họ sẽ nói, chúng tôi có uBeam miễn phí”, Perry nói.

Và dẫu sao, có vài điểm yếu như thế cũng để xem thị trường này sẽ còn đua tranh và phát triển tiếp ra sao.

Theo Thesaigontimes.




Bình luận

  • TTCN (0)